ครม.สั่ง 'พาณิชย์' เร่งแก้ปัญหา 'นอมินี'

ครม.สั่ง 'พาณิชย์' เร่งแก้ปัญหา 'นอมินี'

"พล.ต.สรรเสริญ" เผย ที่ประชุม ครม. สั่งกระทรวงพาณิชย์ให้เร่งแก้ปัญหา "นอมินี" เดินหน้าแก้กฎหมายทั้งแพ่งและพาณิชย์

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องนอมินี หรือกรรมการผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ในการจัดตั้ง บริษัท นิติบุคคล หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าการจัดตั้งบริษัทโดยใช้นอมินีนั้น ผิดกฎหมาย และทำให้เกิดผลเสียต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ชื่อบุคคลหนึ่งไปจัดตั้งบริษัท หรือนิติบุคคลหลาย ๆ แห่ง

ทั้งนี้ครม.ได้ตั้งข้อสังเกต หลังจากเห็นชอบการแก้ไขกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมายกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัท จำกัด สมาคม และมูลนิธิ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและ อำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจของไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้มากขึ้น ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สำหรับสาระสำคัญของการแก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ การลดจำนวนบุคคลในการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือหจก. เหลือเพียง 2 คน ได้จากเดิมที่กำหนดไว้ 3 คน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเอกชนและยังเป็นการตอบรับนโยบายของรัฐบาลที่ต้อง การสนับสนุนให้เกิดเอสเอ็มอีรุ่นใหม่หรือสตาร์ทอัพ ให้เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันยังส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้มากขึ้นด้วย