อึ้ง!เอกชนชนะประมูลข้าวรัฐ รับมอบไม่ได้

อึ้ง!เอกชนชนะประมูลข้าวรัฐ รับมอบไม่ได้

"ดวงพร" เผย ผู้ชนะประมูลซื้อข้าวในสต๊อกรัฐบาลหลายราย รับมอบข้าวไม่ได้ หลังคุณภาพไม่ตรงเงื่อนไข เร่งถก "อคส.-อ.ต.ก." แก้ไข

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ที่ชนะการประมูลซื้อข้าวในสต๊อกรัฐบาลหลายราย ประสบปัญหาการรับมอบข้าว หรือขนข้าวออกจากคลังสินค้าเป็นอย่างมาก เพราะข้าวในคลังที่รัฐบาลนำมาประมูลนั้น มีคุณภาพ และชนิดไม่ตรงกับที่ประกาศไว้ในเงื่อนไขการประมูล ส่งผลให้ไม่สามารถรับมอบได้ ซึ่งล่าสุด ผู้ชนะการประมูลกำลังเจรจากับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา และปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งให้กรมฯ เร่งรวบรวมปัญหา เพื่อหาทางแก้ไขโดยเร็ว

“หลังจากที่รัฐเพิ่งประมูลข้าวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งส่วนการประมูลทั่วไป และประมูลเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม แต่ปรากฎว่า เมื่อจะไปรับมอบ ข้าวบางคลัง มีคุณภาพ และชนิดข้าวไม่ตรงกับที่ประกาศไว้ เช่น เราประกาศขายข้าวขาว 5% ผู้ชนะประมูลจะไปรับมอบ กลับพบว่าเป็นข้าวคนละชนิดกัน หรือล่าสุด ประกาศขายข้าวเหนียว แต่เวลาไปขนออก กลับเป็นข้าวตกเกรด ข้าวเสียที่ถูกดีดออกจากเครื่องสีข้าว เป็นต้น”

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงของการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเมื่อโรงสีรับจำนำข้าวจากเกษตรกรแล้ว ต้องสีแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร แล้วนำมาเก็บไว้ในโกดัง หรือคลังกลางที่รัฐบาลเช่าเพื่อฝากเก็บ และมีบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (บริษัทเซอร์เวย์) ตรวจสอบคุณภาพ ว่าตรงตามที่โรงสีรับจำนำมาหรือไม่ ถ้าไม่ตรง จะรับข้าวเข้าโกดังไม่ได้ แต่กลับพบว่า หลายคลังเก็บข้าวที่คุณภาพและชนิดไม่ตรงกับที่รับจำนำมา ซึ่งกรณีนี้ ผู้ที่รับผิดชอบ คือ บริษัทเซอร์เวย์ หรือเจ้าของโกดัง ที่รัฐเช่าฝากเก็บข้าว