'ปตท.สผ.'หวังรัฐเคาะนโยบาย 'ปิโตรเลียม รอบ21'

'ปตท.สผ.'หวังรัฐเคาะนโยบาย 'ปิโตรเลียม รอบ21'

"ปตท.สผ." รอนโยบายรัฐบาลเคาะ "ปิโตรเลียม รอบ 21" ใหม่ เผยต้องการเจรจาเพื่อให้เกิดการผลิตต่อเนื่อง คาดราคาน้ำมันเฉลี่ย 40 ดอลลาร์

น.ส.พรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า ขณะนี้ปตท.สผ.กำลังรอนโยบายรัฐบาล เรื่องการเปิดให้เอกชนเข้ามาสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบ 21 และการบริหารจัดการแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมที่จะหมดอายุในปี 65- 66 ซึ่งระบุว่า จะตัดสินใจเร็วๆนี้ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่า รัฐบาลจะใช้แนวทางเจรจารายเดิมให้ผลิตต่อ หรือใช้การเปิดประมูล (บิดดิ้ง) ในฐานะผู้ดำเนินการ ปตท.สผ.ต้องการเห็นการเจรจา เพื่อให้เกิดการผลิตต่อเนื่อง ไม่กระทบการดำเนินการ

“ปีนี้หากราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสหรัฐ บริษัทมีโอกาสกำไรเล็กน้อย จากปีที่แล้ว ขาดทุนสุทธิ 854 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้ลดต้นทุนผลิตปีนี้ที่มีต้นทุนเฉลี่ย 34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และพยายามลดต้นทุนเพิ่มเติมอีก10% มีแผนผลิตไม่ต่ำกว่าปีที่แล้วที่ 322,000 บาร์เรลต่อวัน โดยไม่มีแผนปลดพนักงาน และหาโอกาสลงทุนในการซื้อกิจการ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีข้อสรุป อย่างน้อย1โครงการซึ่งเป็นโครงการในอาเซียนและไทย”

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (กพช.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว วันที่ 30 พ.ค. นี้ และตัดสินใจคัดเลือกเอกชนเข้ามาบริหารแห่งเชฟรอน และบงกช ที่จะหมด อายุในปี 65 และ66 โดยตั้งเป้าหมายผลประโยชน์ตอบแทน ไม่ต่ำกว่าสัญญาไทยแลนด์สาม ที่ต้องแบ่งรายได้แก่รัฐไม่ต่ำกว่า 70%