ปชป.ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ข้อเสนอปฏิรูปปท.ด้านการเมือง

ปชป.ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ข้อเสนอปฏิรูปปท.ด้านการเมือง

"ประชาธิปัตย์" ชี้ข้อเสนอแนะ กมธ.ปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ไม่ใช่เรื่องใหม่ นักการเมืองไม่เลวทั้งหมด จะใช้ ม.44 ปฏิรูปการเมืองไม่ถูก

นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ได้พิจารณารายงานข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองนั้น ว่า เป็นเจตนาที่ดีที่เสนอให้มีกรอบความคิดเพื่อพัฒนาโครงสร้างในทางการเมืองให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างนักการเมืองที่ดี การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน การสร้างเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว เพียงแต่ผู้ปฏิบัติและฝ่ายการเมืองบางส่วนไม่ใยดี เช่น เรื่องคุณธรรม จริยธรรม แม้แต่เรื่องหลักนิติธรรม รัฐบาลชุดที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างให้เห็นดีที่สุด จะมีกฎหมาย มีประมวลจริยธรรมกี่ร้อยฉบับ แต่ก็ยังละเมิด เพราะจิตสำนึกหายไป           

“ส่วนตัวมองว่า ข้อเสนอของนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน กมธ.นั้นถือว่าเป็นเจตนาที่ดี แต่การพูดออกมาเปรียบเสมือนหนึ่งว่านักการเมืองเลวทั้งหมด ซึ่งความเป็นจริงไม่ใช่ ต้องยอมรับก่อนว่าในทุกสาขาอาชีพก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไป ไม่มีอาชีพไหนที่จะมีคนดีหมด นักการเมืองก็เช่นกัน ควรพูดเพื่อให้โอกาสแก่คนรุ่นหลังที่มีแนวคิดที่จะเข้ามาในทางการเมืองด้วยจิตบริสุทธิ์บ้าง ควรพูดเพื่อให้คนดีๆที่ยืนอยู่ในทางการเมืองมีที่ยืนบ้าง เพราะคนดีที่คิดทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติก็มีไม่น้อย และนักการเมืองเหล่านี้ก็ได้ทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองมาตลอดชีวิต ถ้าพูดแบบเสมือนเหมารวมทั้งหมด คนดีๆปัจจุบันและคนรุ่นหลังๆที่จะเข้ามาในทางการเมืองก็อาจเสียความตั้งใจได้ เพราะคนดีที่จะเป็นนักการเมืองเขาตั้งใจเลือกเส้นทางนี้ เขาไม่ได้เข้ามาเพราะการฉวยโอกาส” นายราเมศ

นายราเมศ กล่าวอีกว่า การวางโครงสร้างของคณะกรรมาธิการต้องยอมรับว่าไม่สามารถทำให้นักการเมืองทุกคนเป็นคนดีได้ สิ่งหนึ่งที่คณะกรรมาธิการชุดนี้ให้ความสำคัญน้อยไปทั้งๆที่ควรเป็นเรื่องหลัก คือโจทย์ที่ว่า เราจะทำอย่างไรที่จะให้ประชาชนได้ส่งเสริม ได้คัดกรองให้คนดีๆได้เข้ามาปกครองบ้านเมือง การที่จะให้ใช้ มาตรา 44 ให้กำหนดเรื่องการปฏิรูปนักการเมือง เห็นว่าเป็นการเรียกร้องที่ไม่ถูกหลักการมากนัก ถ้าจะให้สั่งเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีก็คงทำได้แล้ว สิ่งใดที่คิดว่าดีก็ควรใช้กระบวนการออกกฎหมายตามปกติ คือให้ สนช.ออกเป็นกฎหมายก็น่าจะมีการรอบคอบในหลักคิดต่างๆได้มากกว่า เพราะต้องยอมรับว่าทุกวันนี้เรียกร้องให้ คสช.ใช้แต่มาตรา 44 เพื่อแก้ทุกเรื่อง แทนที่บางเรื่องควรใช้กฎหมายปกติที่มีอยู่ เพราะวันหนึ่งหากไม่มีมาตรา 44 แล้วประเทศชาติจะแก้ปัญหาต่างๆของประเทศกันอย่างไร