อำนาจตกตาชั่ง น้ำหนักเกิน4ป.

อำนาจตกตาชั่ง น้ำหนักเกิน4ป.

ความเคลื่อนไหวมวยป้องกันแชมป์โลก รุ่นฟลายเวท

(112 ปอนด์) สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ที่ “เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา เจ้าของเข็มขัดชาวไทย จะเปิดศึกไฟท์บังคับป้องกันเข็มขัดครั้งที่ 5 ให้ จอห์น รีล คาซิเมโร ผู้ท้าชิงอันดับ 1 ชาวฟิลิปปินส์ ขึ้นชกล้างตาอีกครั้ง ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวี ตั้งแต่เวลา 20.00 น. นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม โปรโมเตอร์ผู้จัดการแข่งขัน ได้จัดการชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการ โดยมีพิธีอย่างยิ่งใหญ่ที่กำแพงเมืองจีน ณ ด่านมู่ เทียนหยู่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก นอกจากนี้ยังมีอีกไฮไลท์คือ “มฤตยูดำ” ไมค์ ไทสัน อดีตแชมป์โลกรุ่นยักษ์ได้เดินทางมาปรากฏตัวในงานนี้ด้วย

สำหรับผลการชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่า คาซิเมโรขึ้นชั่งก่อนได้ 113.32 ปอนด์ ขณะที่อำนาจขึ้นชั่งในสภาพเปลือยเปล่า น้ำหนัก 117.34 ปอนด์ เท่ากับว่าเกินพิกัดทั้งคู่ โดยทั้ง 2 คนมีเวลาไปทำน้ำหนักอีก 2 ชั่วโมง ก่อนกลับมาชั่งใหม่ ซึ่งอำนาจลดลงมาที่ 116.11 ปอนด์ ส่วนคาซิเมโรลดไม่ลง ชั่งได้ 113.10 ปอนด์ตามกฎเดิมแล้วการตกตาชั่ง จะทำให้อำนาจเข็มขัดหลุดทันที โดยการชกที่จะมีขึ้นจะเป็นเพียงการชกนอกรอบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ไอบีเอฟหารือกับผู้จัดเป็นกรณีเร่งด่วน ก่อนมีข้อสรุปว่า เนื่องจากการจะจัดชกชิงแชมป์โลกครั้งนี้เป็นการจัดครั้งแรกๆ ในประเทศจีน ซึ่งการที่นักชกทั้งคู่ที่ชกเป็นคู่เอกของรายการไม่สามารถทำน้ำหนักได้ตามพิกัด จะสร้างความเสียหายให้การจัดแข่งขัน และภาพลักษณ์ของไอบีเอฟในประเทศจีนอย่างใหญ่หลวง ดังนั้นจึงอนุมัติให้นักชกทั้งคู่กลับไปลดน้ำหนักใหม่อีกครั้ง หากทั้งคู่ทำน้ำหนักได้ ก็จะรับรองให้กลับมาเป็นการชิงแชมป์โลกอีกครั้งทันที