ดีเดย์ 1สิงหา ปลอดผู้ค้า'ประตูน้ำ' เล็งจัด 5 พื้นที่รองรับ

ดีเดย์ 1สิงหา ปลอดผู้ค้า'ประตูน้ำ' เล็งจัด 5 พื้นที่รองรับ

กทม.ยืนยัน 1 ส.ค.ปลอดผู้ค้า “ประตูน้ำ” เล็งจัดพื้นที่รองรับ 5 แห่ง หลังยกเลิกจุดผ่อนผัน 12 จุด

 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้แทนผู้ค้าในจุดผ่อนผันย่านประตูน้ำ เพื่อหารือแนวทางและขอความร่วมมือผู้ค้าในการจัดระเบียบทางเท้าถนนราชปรารภทั้ง 2 ฝั่ง จากสี่แยกราชปรารภถึงสะพานเฉลิมโลก และทางเท้าถนนเพชรบุรีทั้ง 2 ฝั่งจากสี่แยกราชเทวีถึงปากซอยเพชรบุรี 32 ในพื้นที่เขตราชเทวี ซึ่งมีจุดผ่อนผันทั้งหมด 12 จุด มีจำนวนผู้ค้า 617 ราย และมีผู้ค้านอกจุดผ่อนผันจำนวน 174 ราย โดยมีนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯกทม. พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯกทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. พล.ต.นาวิน สุมะโน ผู้แทนศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ (ศมบ.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงศักดิ์ พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตราชเทวี สถานีตำรวจนครบาลพญาไท กองบังคับการกองปราบปราม กองพันทหารสื่อสารที่ 12 รักษาพระองค์ และผู้แทนผู้ค้าย่านประตูน้ำจำนวน 21 คน ร่วมประชุม

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ที่ผ่านมากทม.ได้ประชุมร่วมกับผู้ค้าโดยอนุญาตให้ผู้ค้าทำการค้ารวมทั้งให้เวลาผู้ค้าในการเตรียมตัวย้ายออกจากพื้นที่ทางเท้าภายในวันที่ 31 ก.ค.2559 ประกอบกับกทม. ได้มีประกาศยกเลิกจุดผ่อนผันให้ทำการค้าหาบเร่-แผงลอย(เฉพาะจุด) ในพื้นที่เขตราชเทวี จำนวน 12 จุด เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2559 โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.2559 เป็นต้นไป แต่กทม.ได้จัดหาพื้นที่รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าจำนวน 5 แห่ง ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่เดิม ประกอบด้วย 1.ตลาดสิรินดาไนท์พลาซ่า ปากซอยเพชรบุรี 29 2.พื้นที่ภายในซอยเพชรบุรี 23 3.พื้นที่ในซอยหัสดิน ถนนราชปรารภ 4.ตลาด Makaza Market ถ.มักกะสัน และ 5.ห้างกรุงทองพลาซ่า 2 ถ.เพชรบุรี ซึ่งการประชุมวันนี้กลุ่มผู้ค้าแจ้งว่ายินดีปฏิบัติตามการจัดระเบียบทางเท้าของกทม. แต่ไม่ประสงค์ที่จะย้ายไปทำการค้าในพื้นที่ 5 แห่งที่ กทม.จัดไว้เพื่อรองรับ โดยให้เหตุผลว่าพื้นที่รองรับดังกล่าวบางแห่งไม่เหมาะสมสำหรับทำการค้าและบางแห่งค่าเช่าแพง

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ กลุ่มผู้ค้าจึงได้เสนอพื้นที่รองรับจำนวน 4 แห่งที่กลุ่มผู้ค้ามีความประสงค์จะย้ายไปทำการค้า ประกอบด้วย 1.สถานีรถไฟ(เก่า)มักกะสัน 2.บริเวณหน้าห้างพาราเดียม 3.บริเวณหน้าห้างแพททินั่ม และ 4.ซอยข้างโรงแรมอินทรา (ราชปรารภ ซอย 3) ซึ่งกทม.ยินดีจะประสานกับเจ้าของพื้นที่และผู้ประกอบการดังกล่าวโดยจะเร่งรัดดำเนินการให้ทราบผลภายในวันศุกร์ที่ 27 พ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเชิญตัวแทนผู้ค้าจำนวน 4 คน ร่วมประชุมกับเจ้าของพื้นที่เพื่อเจรจาต่อรองอัตราค่าเช่าด้วยตนเองอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในส่วนของสถานีรถไฟ(เก่า)มักกะสัน ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟ หากเจรจาได้สำเร็จกทม.พร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้มีความเหมาะสม อาทิ ปรับระดับพื้น ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ขีดสีตีเส้น เป็นต้น เพื่อให้ผู้ค้าเข้าไปทำการค้าได้อย่างสะดวก โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.2559 ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2559 พื้นที่จัดระเบียบดังกล่าวจะปลอดผู้ค้าแน่นอน