sideway down ตามภูมิภาค

sideway down ตามภูมิภาค

จุดซื้อเก็งกำไรรอบใหม่อยู่ที่ 1370/1350 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ สวนทางตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ที่ปรับตัวขึ้น โดยแรงกดดันมาจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะในกลุ่มพลังงานและสื่อสาร ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบ ตามตลาดหุ้นสหรัฐ จากความกังวลเรื่องเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าตลาดคาดการณ์

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวรับ 1380/1370 จุด แนวต้าน 1393/1400 จุด โมเมนตัมตลาดหุ้นโลกยังคงอ่อนแอ หลังประธานเฟดหลายราย กลับมาส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ตัวเลขภาคการผลิตเบื้องต้นของกลุ่ม G-3 ที่ออกมาวานนี้ อ่อนแอลง ด้านปัจจัยในประเทศไม่มีแรงหนุนใหม่ๆ และ valuation ที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้นักลงทุนสถาบัน เริ่มกลับมาเป็นฝั่งขายสุทธิ (จากก่อนหน้าซื้อสุทธิสะสมตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. รวมกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท) ประเด็นจับตาวันนี้ คือการเจรจาหนี้กรีซ ที่คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ ก่อนที่กรีซมีภาระหนี้ต้องจ่ายให้อีซีบี และ IMF ราว 2.3 พันล้านยูโร และ 300 ล้านยูโร ในเดือนหน้า

สัญญาณเทคนิคระยะสั้น ยังเคลื่อนไหวในกรอบ 1380-1432 จุด หากต่ำกว่า 1380 จุดลงไปจะเป็นสัญญาณขาย ยืนยันการปรับฐานรอบใหญ่ 

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + รองนายกฯ เผยได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า ทางสหภาพยุโรป (EU) จะไม่ให้ใบแดงกับประเทศไทย (กรณีการทำประมงผิดกฎหมายหรือ IUU) พร้อมขยายเวลาในการแก้ปัญหาดังกล่าวออกไปให้อีก 6 เดือน โดยปัจจุบันยังคงสถานะไว้ที่ใบเหลืองเช่นเดิม

2) – ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือน พ.ค. ของยุโรปและสหรัฐอ่อนตัวลงเล็กน้อย โดยอยู่ที่ 52.4 และ 50.5 จาก 52.6 และ 50.8 ในเดือน เม.ย. ตามลำดับ (ดูรูปประกอบในเล่ม)

3) – ประธานเฟดสาขาต่างๆ แสดงความเห็นสนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้มากขึ้น หลังอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น โดยล่าสุดประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย มองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ย 2-3 ครั้ง ในปีนี้ เป็นสิ่งที่เหมาะสม

4) *กรีซ-จับตาการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อรับข้อตกลงรับความช่วยเหลือทางการเงิน หลังวานนี้รัฐสภากรีซได้อนุมัติแผนปฏิรูปภาษีและมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ ด้าน IMF เรียกร้องให้ยุโรปยืดเวลาชำระหนี้ให้กับกรีซในช่วงต้น เพื่อให้กรีซมีความสามารถในการชำระหนี้ในระยะยาวที่มั่นคง

กลยุทธ์

จุดซื้อเก็งกำไรรอบใหม่อยู่ที่ 1370/1350 จุด หลังแนะนำ ขายทำกำไรไปที่บริเวณ 1400 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

หุ้นคาดได้เข้าคำนวณ SET50 ได้แก่ MTLS RATCH BIGC KCE SET100 ได้แก่ GFPT TVO BCH GLOBAL