ปิดฉากประชุม 'จี7' ย้ำเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน

ปิดฉากประชุม 'จี7' ย้ำเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน

รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าหรือจี 7 ประชุมเป็นเวลาสองวันที่เมืองเซนได ญี่ปุ่น เพื่อหารือ อัตราแลกเปลียนและการฟอกเงิน

 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น "นายทาโร อาโซะ" แถลงในพิธีปิดการประชุมว่า จี 7 ได้ยืนยันอีกครั้งถึงความสำคัญของเสถียรภาพแห่งอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ สหรัฐเพิ่งออกคำเตือนรอบใหม่ต่อญี่ปุ่น เรื่องการลดค่าเงินที่แข่งขันได้ ทำให้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนกลายเป็นประเด็นสำคัญของการประชุมซึ่งทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นมีมุมมองต่างกันเรื่องนโยบายค่าเงิน โดยสหรัฐกล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่ญี่ปุ่นจะเข้าไปแทรกแซงตลาดเพื่อให้เงินเยนอ่อนค่า เนื่องจากเงินเยนเคลื่อนไหวเป็นระเบียบดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้รัฐมนตรีคลัง จี 7 ยังหารือกันเรื่องภาษีที่โปร่งใสและการฟอกเงิน หลังข้อมูลจากปานามา เปเปอร์ส รั่วไหลออกมา ทำให้รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกต้องสอบสวนบุคคล ที่มีชื่ออยู่ในเอกสาร สำหรับ จี 7 นั้น นายอาโซะระบุว่า จี 7 ยืนยันถึงความสำคัญของการทำระบบภาษีให้โปร่งใส่กว่าเดิม ตัวอย่างเช่น แลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีเงินฝากของผู้ที่อาศัยอยู่นอกประเทศโดยอัตโนมัติ และกำหนดมาตรฐานที่เป็นธรรมเพื่อตัดสินว่าภูมิภาคใดไม่ยินดีให้ความร่วมมือ