นายกฯถามให้เรียนฟรีถึงอุดมศึกษา จะเอางบจากที่ไหน

นายกฯถามให้เรียนฟรีถึงอุดมศึกษา จะเอางบจากที่ไหน

นายกฯประยุทธ์ชมนิทรรศการดิจิตอลไทยแลนด์ 2016 เผยหากให้เรียนฟรีถึงอุดมศึกษา จะเอางบจากที่ไหน

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุมครม.เวลา 08.50 น. นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำนักศึกษาที่ได้รับรางวัลจากผลการประกวดเอเซียสตาร์ ประจำปี 2558 เข้าพบ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดีที่นักศึกษาได้รับรางวัล และเป็นกำลังในการสร้างสรรค์ผลงานออกมา แต่ตนต้องการให้เกิดความคิดที่ครบวงจร ตั้งแต่การกระบวนการผลิต การขาย และเจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการแยกตลาดซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งต้องสร้างเชื่อมโยงกับภาคเอกชนในการส่งออก และค้าขาย

โดยต้องมองโลกให้กว้างขึ้นจะรู้ว่าเรามีโอกาสอีกมาก ดังนั้นควรทำอย่างไรในเกิดการออกแบบให้เป็นสินค้าแบรนด์เนม สร้างมูลค้าเพิ่มให้กับสินค้า และฝากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์ให้บูรณาการร่วมกัน และต้องมีความต้องคิดในการการปฏิรูป ซึ่งบางคนอาจจะไม่เข้าว่าการปฏิรูปคืออะไรนั้นคือการต่อยอดความคิดอย่างต่อเนื่องหากรู้จักการปฏิรูปตนเองประเทศ และชีวิตจะดีขึ้นประเทศจะมั่งคงมั่งคั่งและยั่งยืน โดยคิดการจากทำวิจัยนำไปสู่การปฏิบัติ และเราต้องปฏิรูปคนและแนวคิดเพื่อให้เกิดความก้าวหน้า ทั้งตัวแทนนักศึกษาได้มอบกระเป๋าตุ๊กตาหน้าการ์ตูนของพล.อ.ประยุทธ์ โดยนายกฯ กล่าวแบบมีอารมณ์ขันว่า ขอให้ทำแค่ตัวนี้ตัวเดียว เพราะหากทำหลายตัวเดี๋ยวจะขายไม่ออก

จากนั้นนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้นำนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานสัมมนาและแสดงนิทรรศการนานาชาติ “ดิจิตัลไทยแลนด์ 2016” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-28 พฤษภาคมนี้ โดยได้มีการนำเสนอหุ่นยนต์รดน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบในแปลงพืชของเกษตรกรที่ร่วมโครงการ โดยนายกฯได้ทดสอบบังคับหุ่นยนต์ให้เคลื่อนไหวฉีดน้ำในทิศทางต่างๆ พร้อมทั้งแนะนำให้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมตามการใช้งานของแต่ละพื้นที่

จากนั้นนายกฯได้สวมแว่นตา Visionear ซึ่งเป็นแว่นสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น โดยเมื่อสวมใส่แล้วจะสามารถอ่านสินค้าได้จากบาร์โค้ด โดยนายกฯได้ทดลองสวมแว่นกับสินค้าพร้อมทั้งอธิบายด้วยว่าเป็นแว่นตาบาร์โค้ดเครื่องแรกของโลกที่เป็นการวิจัยพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บกพร่องทางสายตา ต่อมานายกฯได้ทดสอบมือหุ่นยนต์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ช่วยผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง นายกฯ กล่าวว่า เครื่องมือนี้จะช่วยคนพิการที่ไม่มีนิ้วมือ เหมือนกับไอรอนแมน ทั้งนี้นายกฯ ทดลองให้มือหุ่นยนต์ทำท่าชูนิ้ว โดยนายกฯกล่าวกับตัวแทนนักศึกษาว่า ลองให้ชูสองนิ้ว แต่ห้ามชูสามนิ้ว ถ้าจะชูให้ชูแบบนี้ พร้อมทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู โดยต่อมานายกฯได้ชมศูนย์ดิจิตอลชุมชน

ทั้งนี้ ในระหว่างการเยี่ยมชมบูทนิทรรศการทีวีดีดี เพื่อเศรษฐกิจชุมชนนั้น แผ่นป้ายที่ถูกนำมาโปรโมทสะกดคำว่า “เศรษฐกิจ” ตก “ร.” ไป 1 ตัว โดยนายกฯจึงได้นำปากกามาเขียนเติม “ร.” ให้ถูกต้อง

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงการศึกษาว่า จะต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลาทั้งระบบการศึกษาในและนอกระบบ รวมถึงการศึกษานอกโรงเรียนต้องมีการพัฒนาโดยรัฐบาลจะดูแลในทุกส่วน สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้กำหนดกรอบกว้างๆเรื่องการศึกษา ส่วนจะจัดให้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับงบประมาณ กรณีที่มีการเรียกร้องให้จัดการศึกษาฟรีจนถึงชั้นอุดมศึกษานั้น ถามว่าจะเอางบประมาณมากจากที่ใด ขณะเดียวกันในส่วนของเกษตรกร หากฝนยังไม่ตก การปลูกข้าวนาปีนาปรัง ขออย่าเพิ่งเริ่มตอนนี้ จะให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องสร้างความเข้มแข็ง