คาดหลอดไฟนีออนร้อนไหม้ ต้นต่อไฟลุกเผาหอพักนร.17ศพ

คาดหลอดไฟนีออนร้อนไหม้ ต้นต่อไฟลุกเผาหอพักนร.17ศพ

ผู้การฯศพฐ.5 เผยต้นเหตุเพลิงไหม้หอพักนร.ดับ17ศพ คาดเกิดจากหลอดไฟนีออนห้องสันทนาการมีความร้อนจัดจนหลอมละลายลุกเป็นเชื้อไฟ


จากกรณีเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษา ของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา หมู่ 6 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายคน โดยขณะเกิดเหตุมีเด็กนักเรียนพักอยู่ใน หอ 38 คน ครูผู้ดูแล 1 คน ทำให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 17 ราย บาดเจ็บ 5 คน อายุนักเรียนอยู่ระหว่าง 5-12 ปี

พล.ต.ต.สันติ์ สุขวัจน์ ผบก.ศพฐ.5 เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้พบต้นตอของเปลวไฟที่ห้องสันทนาการ บริเวณชั้นล่างของอาคารหอพักนักเรียนหญิง ส่วนสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากหลอดไฟนีออนในห้องสันทนาการมีความร้อนจัดจนหลอมละลาย หยดลงบนกองผ้าที่จะนำไปบริจาค จนติดเป็นเปลวไฟขึ้น และลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยในจุดที่เกิดเหตุพบคราบเขม่าควันเป็นจำนวนมาก คาดว่าเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตอาจจะหมดสติจากการสูดดมควันเข้าไปเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ขึ้นไปบริเวณชั้น2 ทำให้ฝ้าและเพดานหล่นลงมาคลอกเด็กนักเรียนเสียชีวิตในขณะที่เด็กนอนหมดสติ

พล.ต.ต.สันติ์ สุขวัจน์ กล่าวต่อว่า ระบบไฟฟ้าของอาคารพบว่ามีระบบเบรกเกอร์ไว้ควบคุมไฟฟ้า แต่เนื่องจากการเกิดเหตุครั้งนี้เกิดจากความร้อนของหลอดไฟนีออน ระบบเบรกเกอร์ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งไม่ได้ตัดระบบไฟฟ้า