'จี7' เตือนเรื่องควบคุมค่าเงิน

'จี7' เตือนเรื่องควบคุมค่าเงิน

กลุ่มรัฐมนตรีคลัง “จี7” แถลงหลังปิดการประชุมที่ญี่ปุ่น เตือนเรื่องการควบคุมค่าเงิน พร้อมชี้ถึงอันตรายหากอังกฤษออกจากอียู

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ “จี7” เตือนสมาชิกอย่าควบคุมค่าเงินและความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกตื่นตระหนกหากอังกฤษลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป หรืออียู ในเดือนหน้า

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจี7 ซึ่งร่วมประชุม 2 วันที่เมืองเซนไดของญี่ปุ่นเพื่อหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจโลกที่ตกอยู่ในอันตรายจากความท้าทายหลากหลายอย่างได้ออกแถลงการณ์ปิดการประชุมในวันนี้ว่า อนาคตของโลกเผชิญความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การก่อการร้าย คลื่นผู้ลี้ภัย และความตื่นตระหนกหากอังกฤษออกจากอียูก็ทำให้บรรยากาศทางเศรษฐกิจโลกยุ่งยากอยู่แล้ว

แถลงการณ์จี7 ยังได้ย้ำถึงเรื่องข้อตกลงอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้อยู่ในปัจุบันของกลุ่มและความจำเป็นที่สมาชิกทุกประเทศจะไม่แข่งขันกันลดค่าเงิน ขณะเดียวกันจะร่วมกันสนับสนุนความพยายามของประชาคมโลกในการปราบปรามการให้เงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย เพราะการใช้มาตรการลงโทษทางการเงินอย่างเจาะจงคือเครื่องมือสำคัญที่จะขัดขวางเครือข่ายสนับสนุนองค์กรก่อการร้าย และจะต้องอายัดทรัพย์สินของกลุ่มก่อการร้ายรวมไปถึงระดับบุคคลด้วย

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของจี7 เรื่องไม่ควบคุมค่าเงินเปรียบเหมือนการตำหนิญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพโดยตรง เพราะการทำให้เงินเยนอ่อนค่าเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะที่ต้องการฟื้นเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3ของโลกแห่งนี้