จีนมุ่งลดคนจน 12 ล้านคน ผ่านแผนพัฒนาการท่องเที่ยว

จีนมุ่งลดคนจน 12 ล้านคน ผ่านแผนพัฒนาการท่องเที่ยว

หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศประชาชน 12 ล้านคนจะพ้นจากความยากจนภายใน 5 ปีข้างหน้าผ่านการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนประกาศจะช่วยประชาชน 12 ล้านคนให้พ้นจากความยากจนภายใน 5 ปีข้างหน้าผ่านการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการกระชับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

นายหลี่กล่าวเปิดประชุมว่าด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาของโลกครั้งแรกที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งว่า ประชาชนที่ยากจนของประเทศส่วนใหญ่อาศัยในพื้นที่ชนบท ซึ่งต้องเผชิญกับความยากลำบากในการพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรม แต่มีจุดแข็งสำหรับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ และพื้นที่ชนบทหลายแห่งก็สามารถลดความยากจนผ่านการพัฒนาด้านนี้มาแล้ว
นายหลี่เสริมว่ากิจการท่องเที่ยวไม่เพียงแต่เป็นแหล่งกำเนิดแรงขับเคลื่อนการพัฒนาใหม่ๆ และเวทีสร้างธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์สำหรับมวลชนจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นกิจการหลักในการช่วยเหลือผู้ยากจนและเป็นกำลังหนุนในการสร้างจีนที่มีความสวยงามด้วย ทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมการไปมาหาสู่กันฉันมิตรระหว่างจีนกับต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า รัฐบาลจะมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปจากแง่อุปทาน และการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้งจะเปิดรับทุนเอกชนสู่ตลาดการท่องเที่ยวทุกด้าน และดำเนินโครงการร่วมทุนร่วมมือกับต่างประเทศมากขึ้น ขณะเดียวกันจะให้กิจการท่องเที่ยวเชื่อมเข้ากับยุทธศาสตร์ “อินเทอร์เน็ต พลัส” หลอมรวมอุตสาหกรรมที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 เข้าด้วยกันมากขึ้น ยกระดับกิจการท่องเที่ยวให้ทันสมัยขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพเศรษฐกิจประชาชาติให้สูงขึ้น