นักวิชาการจีนย้ำ'ข้อพิพาททะเลจีนใต้'ต้องแก้ร่วมกันสองฝ่าย

นักวิชาการจีนย้ำ'ข้อพิพาททะเลจีนใต้'ต้องแก้ร่วมกันสองฝ่าย

นักวิชาการจีนย้ำจุดยืน “ข้อพิพาททะเลจีนใต้” ต้องการแก้ปัญหาแบบทวิภาคีจีนกับประเทศที่อ้างสิทธิ์

นายวู่ ซีกัน ประธานสถาบันศึกษาทะเลจีนใต้ กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเทพฯ วันที่ 19 พ.ค. ว่า จีนต้องการที่จะรักษาไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพทะเลจีนใต้ พร้อมด้วยเสรีภาพในการเดินเรือเหมือนกับชุมชนนานาชาติ

"เรื่องเสรีภาพในการเดินเรือไม่ใช่ปัญหาในทะเลจีนใต้ ทั้งจีนและประเทศอื่นๆในภูมิภาคนี้ก็ต้องการประกันเสรีภาพในการเดินเรือเช่นกัน" นายวู่ กล่าว

นายวู่ กล่าวว่า จีนและหลายประเทศในกลุ่มอาเซียนเช่น ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ขัดแย้งกับจีนเกี่ยวกับอำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะและแนวปะการังในทะเลจีนใต้ นายวู่ กล่าวว่า ในขณะที่จีนต้องการแก้ปัญหากับประเทศที่เกี่ยวข้องแบบทวิภาคี แต่ฟิลิปปินส์กลับนำเรื่องนี้ไปร้องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

นายวู่ กล่าวอีกว่า เป้าหมายสำคัญของจีนก็ต้องการที่จะมีเขตพัฒนาร่วมกับประเทศที่อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ แต่สถานการณ์ในขณะนี้ไม่เอื้ออำนวยให้ประเทศที่เกี่ยวข้องสามารถเจรจาหรือปรึกษาหารือเรื่องนี้ต่อไปได้ 

ต่อข้อถามที่ว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาแบบทวิภาคีกับฟิลิปปินส์เป็นไปได้หรือไม่ นายวู่กล่าวว่า ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ผู้ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งได้เชิญทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ไปพบที่ดาเวา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณในทางบวกว่า ฟิลิปปินส์น่าจะมีโอกาสปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนและก็เป็นสัญญาณที่ดีต่อการแก้ไขปัญหาทะเลจีนใต้ร่วมกันด้วย

ด้านนาย หง นอง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายของสถาบันศึกษาทะเลจีนใต้ กล่าวยืนยันว่า ไม่ว่าอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร จีนจะไม่ยอมรับและจะไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้

ขณะที่นายสูราป คุปตะ ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่งกล่าวว่า สนธิสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเล (United Nations Convention on the Law of the Sea- UNCLOS) ที่ฟิลิปปินส์ใช้เป็นพื้นฐานในการฟ้องร้องจีนนั้นไม่สามารถบังคับใช้กับกรณีข้อขัดแย้งเรื่องบูรณภาพแห่งดินแดนได้ จีนมีความชอบธรรมประวัติศาสตร์และกฎหมายจารีตประเพณีในการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะต่างๆในทะเลจีนใต้