MAJOR - ซื้อ

MAJOR - ซื้อ

ไตรมาสที่ดีที่สุดกำลังจะมา

ประเด็นการลงทุน

จากการที่เราเข้าประชุมนักวิเคราะห์กับบริษัท ในหัวข้อประเด็นหลักของผลประกอบการไตรมาส 1/59 และแนวโน้มของทางบริษัท มุมมองจากทางผู้บริหารตอกย้ำความเชื่อมั่นของเราว่าไตรมาส 2/59 ผลประกอบการจะออกมาแข็งแกร่ง จากรายได้ตั๋วหนังเดือนเมษายนที่ทำรายได้บ๊อกซ์ออฟฟิศสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีหนัง 6 เรื่อง ทำรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท และหนังอีก 2 เรื่องที่ทำรายได้มากกว่า 400 ล้านบาท เราเชื่อว่ากำไรในไตรมาส 2/59 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดสำหรับปี แม้ว่าผลประกอบการครึ่งหลังของปี 2559 คาดจะอ่อนตัวลงจากไตรมาส 2/59 แต่จะแข็งแกร่งขึ้น YoY จากหนังไทยหลายเรื่องที่ทยอยเข้ามา นอกจากนั้นการขยายตัวไปตลาดประเทศเพื่อนบ้านจะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจได้ ดังนั้น เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ MAJOR 

คาดรายได้ตั๋วหนังเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 2/59

เราเชื่อว่าหนังเรื่องหลวงพี่แจ๊ส 4จี และ Captain America (3): Civil War จะหนุนให้ยอดขายรายได้ตั๋วหนังของ MAJOR เติบโตอย่างแข็งแกร่ง QoQ ในไตรมาส 2/16 และทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะทำรายได้สูงกว่าฐานที่ค่อนข้างสูงในปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีอัพไซด์ต่อการประมาณการกำไรตลอดทั้งปี 2559 สำหรับภาพยนตร์เรื่องที่เหลือคาดจะทำรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท อย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่อง X-Men: Apocalypse, และ Independence Day: Resurgence เราประเมิณรายได้ตั๋วหนังจะอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท ทรงตัว YoY ในไตรมาส 2/59

…ไตรมาส 2 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี

เราเชื่อว่ากำไรไตรมาส 2/59 ของ MAJOR จะดีที่สุดในปี 2559 จากยอดขายตั๋วหนังที่แข็งแกร่งทั้งภาพยนตร์ไทยและฮอลลีวู้ด เราประมาณการในเบื้องต้นกำไรหลักในไตรมาส 2/59 อยู่ที่ 440 ล้านบาท ทรงตัว YoY แต่ เพิ่มขึ้น 167% QoQ จากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่ได้รับความนิยมและการขยายโรงภาพยนตร์ โดยในไตรมาส 2/59 มีแผนการเพิ่มโรงภาพยนตร์ 15 แห่ง ได้แก่ อยุธยา, พะเยา, โลตัส สตูล และบิ๊กซี ระนอง ซึ่งน่าจะช่วยหนุนรายได้ต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทจะรับรู้รายได้ 20-30 ล้านบาทต่อปีจากสปอนเซอร์จากโรงภาพยนตร์เซ็นทรัล เวสเกต

…โปรแกรมหนังยังคงแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2559

สำหรับโปรแกรมหนังในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ยังคงแข็งแกร่ง จากภายนตร์ซูเปอร์ฮีโร่และภาพยนตร์ภาคต่อ ได้แก่ Suicide Squad, Sinister Six, Resident Evil 6, Doctor Strange และ Rogue One: A Star Wars Story นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์ไทยจากค่ายใหม่ 2 เรื่องจาก GDH599 (GMM Grammy ร่วมกับหับโห้หิ้น บางกอก) และ 1 เรื่องจากT Moment (ไทเอนเตอร์เทนเมนต์ร่วมกับโมโนเทคโนโลยีกรุ๊ป) และอีก 8 เรื่องจาก MPIC ซึ่งจะเข้ามาในช่วงครึ่งหลังของปี

…ผนวกกับแผนการขยายโรงภาพยนตร์เชิงรุก

MAJOR เซ็นสัญญาเพื่อดำเนินงานโรงภาพยนตร์แห่งที่สองในลาว ประกอบด้วย 4 โรงภาพยนตร์ในศูนย์การค้า Friendship Mall ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนก.ค. อีกทั้งก่อนหน้านี้บริษัทประกาศร่วมมือกับศูนย์การค้า Aeon Mall เพื่อเปิดโรงภาพยนตร์แห่งที่ 2 ในกัมพูชาเช่นกัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 26 โรงในศูนย์การค้า 4 แห่งในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน MAJOR มีแผนธุรกิจ 5 ปี ที่จะเปิดโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 1000 แห่งภายในปี 2563 (700 แห่ง ณ สิ้นปี 2559) ซึ่ง 900 แห่งจะอยู่ในไทย(เน้นการขยายตัวในต่างจังหวัด) และที่เหลือเปิดในกลุ่มประเทศ CLMV