กำหนดเวลาการยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล

กำหนดเวลาการยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล

ปีนี้ดอกประดู่บานแล้วร่วงไปหมดแล้ว ดอกราชพฤกษ์ก็กำลังบานสะพรั่งเหลืองนวลสดใส

ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ให้ทราบว่า เดือนสุดท้ายของกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.52 และ ภ.ง.ด.55 เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทั้งที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและที่ขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ที่ประกอบกิจการในประเทศไทย สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2558 ตรงกับปีปฏิทิน คือ มีวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีตรงกับวันที่ 31 ธ.ค. 2558 ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องยื่นแบบแสดงรายการภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี จึงขอนำมาเป็นประเด็นปุจฉา - วิสัชนา ดังนี้ 

ปุจฉา มีเหตุผลประการใดที่กฎหมายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี อันแตกต่างไปจากการยื่นงบการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี

วิสัชนา ประการที่หนึ่ง เจตนารมณ์ของการตราพระราชบัญญัติให้ใช้บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2481 ซึ่งครอบคลุมภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรทุกประเภทนั้น มุ่งที่จะให้เกิดความเป็นธรรมและเสมอภาคกันในการเสียภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันในระหว่างผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากร เพราะจำนวนภาษีเงินได้นิติบุคคลของผู้ประกอบการบางรายอาจมีจำนวนนับเป็นพันล้านบาท หากกฎหมายวางกำหนดเวลาในการยื่นแบบและเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แตกต่างกันแม้เพียง 1 วัน ก็อาจก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมขึ้นได้ เพราะมีการได้เปรียบเสียเปรียบกันในจำนวนดอกเบี้ยที่แตกต่างกันในระยะเวลาการยื่นแบบและชำระภาษีดังกล่าว อันจะสร้างความเสียหายขึ้นได้ กฎหมายจึงต้องบัญญัติกำหนดเวลาในการยื่นแบบเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ให้เป็นจำนวนวัน คือ ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอยระยะเวลาบัญชี เพื่ออำนวยให้เกิดความเป็นธรรมอย่างแท้จริง

กำหนดเวลา 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าว เป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 68 และมาตรา 69 แห่งประมวลรัษฎากร ที่กำหนดให้แตกต่างไปจากกำหนดเวลาในการนำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี ที่กำหนดให้นำส่งงบการเงินภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี นั้น เนื่องจากงบการเงินที่นำส่ง ไม่ใช่การชำระเงินดังเช่นกับแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล จึงเพิ่มความสะดวกและง่ายต่อการปฏิบัติ โดยกำหนดนำส่งงบการเงินภายใน 5 เดือนนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

เนื่องจากในปีนี้วันสุดท้ายของกำหนดเวลาการยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.52 และ ภ.ง.ด.55 ภายใน 150 วันตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค. 2559 จึงให้ขยายกำหนดเวลาออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 30 พ.ค. 2559 ตามนัยมาตรา 193/8 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่กำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ที่กำหนดให้ขยายเวลาออกไปอีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว จึงยังคงเป็นภายในวันจันทร์ที่ 6 มิ.ย. 2559

ในการยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.52 และ ภ.ง.ด.55 ตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด (แบบกระดาษ) ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา นั้น ให้ใช้แบบพิมพ์ที่กรมสรรพากรจัดพิมพ์และส่งไปให้ แต่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดให้เลือกใช้แบบที่พิมพ์จากระบบคอมพิวเตอร์ที่ได้ Down Load มาจากระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ก็ได้ โดยห้ามมิให้ใช้แบบ ภ.ง.ด.50 ฉบับถ่ายเอกสาร เพื่อป้องกันความสับสนและการแก้ไขแบบแสดงรายการ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ