นานาชาติเห็นพ้องปราบ 'โบโกฮาราม'

นานาชาติเห็นพ้องปราบ 'โบโกฮาราม'

ลุยปราบ "โบโกฮาราม" ด้านนานาชาติเห็นพ้องเพิ่มความร่วมมือ ชี้ภัยคุกคามร้ายแรงที่ประชาคมโลก

ที่ประชุมระดับภูมิภาคระหว่างแอฟริกากับตะวันตกมีมติเห็นพ้องให้มีการเพิ่มความร่วมมืออย่างเต็มที่ในทุกด้าน เพื่อหาทางเอาชนะกลุ่มก่อการร้าย “โบโก ฮาราม”

ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรีย แถลงว่า ที่ประชุมระดับภูมิภาค เพื่อกำหนดแนวทางในการปราบปรามกลุ่มโบโก ฮาราม ซึ่งมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลเบนิน แคเมอรูน ไนเจอร์ ชาด ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐเข้าร่วมนั้น เห็นพ้องว่า จะต้องมีการเพิ่มความร่วมมือกันในทุกๆ ด้าน เพื่อกำจัดกลุ่มโบโกฮาราม และว่า ภารกิจสำคัญของกองทัพไนจีเรียในเวลานี้ คือการขับไล่กลุ่มโบโก ฮาราม ออกจากแหล่งกบดานในป่าแซมบิซา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ที่หลายฝ่ายเชื่อว่า กลุ่มก่อการร้ายลักพาตัวเด็กสาว 219 คนจากเมืองชิบก ไปกักขังไว้ที่นี่มานานกว่า 2 ปีแล้วด้วย

ขณะเดียวกัน นายบูฮารี ยืนยันว่า ไนจีเรีย จะปฏิบัติต่อประชาชนตามพื้นฐานกฎหมายสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไสำคัญของรัฐบาลสหรัฐ ในการมอบความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ไนจีเรีย

ขณะที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่ากลุ่มโบโก ฮาราม คือหนึ่งใน “ภัยคุกคาม” ร้ายแรงที่ประชาคมโลกไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป ทุกฝ่ายควรเพิ่มการประสานความร่วมมือกันในเรื่องนี้ โดยใช้ทั้งอำนาจแข็งและอำนาจอ่อน เพื่อปราบปรามกลุ่มโบโก ฮาราม ให้หมดสิ้น