'ไอเอส' โจมตีโรงพยาบาลซีเรีย เสียชีวิต35ราย

'ไอเอส' โจมตีโรงพยาบาลซีเรีย เสียชีวิต35ราย

สลด! "กลุ่มไอเอส" โจมตีโรงพยาบาลซีเรีย ด้านกองทัพรัฐบาลบุกยึดคืนทันที เผยเสียชีวิต 35 คน

เกิดเหตุกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส บุกเข้าโจมตีโรงพยาบาลในซีเรีย สังหารกองกำลังฝ่ายรัฐบาลเสียชีวิต 20 คน และจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกัน ก่อนที่ฝ่ายรัฐบาลจะอตบโต้กลับ และยึดโรงพยาบาลคืนมาได้

กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย รายงานว่า กองกำลังรัฐบาลซีเรียสามารถบุกเข้าโจมตี และยึดคืนโรงพยาบาลอัสซาด ในเมืองเดอีร์ อัล-ซอร์ ได้แล้ว หลังจากที่ไอเอสได้ก่อเหตุโจมตีโรงพยาบาลดังกล่าว ขณะรุกคืบเข้ายึดพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันและฐานทัพอากาศหลัก

นายรามี อับเดล ราห์มาน ผู้อำนวยการกลุ่มสิทธิในซีเรียกล่าวว่า ไอเอสโจมตีโรงพยาบาล สังหารทหารและสมาชิกกองกำลังอาสาอย่างน้อย 20 คน ทั้งยังจับเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์เป็นตัวประกัน ขณะนี้กลุ่มไอเอสได้ยึดครองพื้นที่ราว 60% บริเวณทางตอนกลาง และตอนเหนือของเมืองนี้

รายงานระบุว่า จากการสู้รบมีทหารรัฐบาลถูกสังหารอย่างน้อย 35 นาย โดยการสู้รบทั้งในและรอบโรงพยาบาล มีสมาชิกกลุ่มไอเอสถูกสังหารอย่างน้อย 24 ราย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอามัค กระบอกเสียงของกลุ่มก่อการร้าย รายงานว่า ไอเอสได้โจมตีรุกคืบเข้าทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง บุกเข้ายึดโรงพยาบาล ตัดเส้นทางขนส่งเสบียงที่เชื่อมระหว่างฐานทัพและสนามบิน และยังเข้ายึดสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งจุดตรวจ สถานีดับเพลิง ที่พักในมหาวิทยาลัย โกดังเก็บผลิตผลทางการเกษตร รวมถึงแหล่งน้ำมันอัล-เตย์ยัม

กลุ่มไอเอสอ้างด้วยว่า สามารถสังหารเจ้าหน้าที่ได้อย่างน้อย 80 นาย จับเป็นตัวประกัน 3 นาย และทำลายยานหุ้มเกราะของกองทัพได้อีกจำนวนหนึ่ง