“ไฟเซอร์” คุมเข้มป้องกันการใช้ยาฉีดนักโทษ

“ไฟเซอร์” คุมเข้มป้องกันการใช้ยาฉีดนักโทษ

ไฟเซอร์เดินหน้าควบคุมไม่ให้นำสินค้าของบริษัทไปใช้ประหารชีวิตนักโทษด้วยการฉีดยา

บริษัทผลิตยารายใหญ่สุดของสหรัฐ “ไฟเซอร์ อิงค์” แถลงว่า บริษัทเดินหน้ามาตรการเพื่อสร้างหลักประกันว่า จะไม่มีการนำสินค้าของไฟเซอร์ไปใช้ในการประหารชีวิตนักโทษด้วยวิธีฉีดยาอีก

ไฟเซอร์ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในนครนิวยอร์ก ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (13 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า บริษัทได้บังคับใช้ระเบียบการจำหน่ายสินค้าสำหรับผลิตภัณฑ์บางตัว ที่บางรัฐเคยนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งหรือใช้ประหารชีวิตนักโทษประหารด้วยการฉีดยา ซึ่งไฟเซอร์ขอคัดค้านอย่างแข็งขันในการนำสินค้าของไฟเซอร์ไปใช้ลงโทษประหารชีวิต

แถลงการณ์ของไฟเซอร์ระบุด้วยว่า ยาของไฟเซอร์ 7 ชนิด ได้แก่ยาชาโปรโปฟอลชนิดออกฤทธิ์แรง ซึ่งเป็นสาเหตุให้นักร้องคนดัง “ไมเคิล แจ็คสัน” เสียชีวิต รวมทั้งยาแพนคูโรเนียม โบรไมด์, โพแทสเซียม คลอไรด์, ไอดาโซลัม, ไฮโดรมอร์โฟน, โรคูโรเนียม โบรไมด์ และเวอคูโรเนียม โบรไมด์ ถูกกำหนดเงื่อนไขในการขายให้กับผู้ค้าส่ง ตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อเพื่อนำไปใช้โดยตรงว่า จะต้องไม่ขายต่อให้กับหน่วยงานราชทัณฑ์เพื่อนำไปใช้ประหารชีวิตนักโทษโดยบริษัทให้เหตุผลว่า บริษัทผลิตยาขึ้นมาเพื่อปกป้องหรือรักษาชีวิตผู้คน และกำหนดให้ต้องใช้ยาตามข้อบ่งชี้บนฉลากเท่านั้น

ขณะเดียวกัน  หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สฉบับวันศุกร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของไฟเซอร์ครั้งนี้ถือเป็นการปิดช่องทางใหญ่สุดที่เหลืออยู่ในการซื้อหายามาใช้ประหารชีวิต หลังจากบริษัทยาอื่น ๆ กว่า 20แห่งทั้งจากสหรัฐและยุโรป เคยทำแบบเดียวกันนี้มาแล้ว