วิกิลีกส์แฉผู้นำใหม่บราซิลเป็นสายข่าวให้สหรัฐ

วิกิลีกส์แฉผู้นำใหม่บราซิลเป็นสายข่าวให้สหรัฐ

วิกิลีกส์ เผยเอกสารลับทางการทูตชุดล่าสุด เปิดโปงรักษาการประธานาธิบดีบราซิล เคยเป็นสายข่าว ให้ข้อมูลแก่รัฐบาลสหรัฐ

เว็บไซต์วิกิลีกส์ เผยแพร่เอกสารลับทางการทูตฉบับ 2 ฉบับบนเว็บไซต์ โดยเอกสารลงวันที่ 11 ม.ค. 2549 และ 21 มิ.ย. 2549 พร้อมทั้งข้อความว่าละเอียดอ่อนแต่ไม่ใช่ความลับ ซึ่งเป็นการสรุปรายละเอียดการติดต่อระหว่างนายมิเชล เทเมอร์ รักษาการประธานาธิบดีบราซิล ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับนักการทูตสหรัฐหลายคน

เอกสารนี้ มีข้อความรับรองว่าเป็นความจริง จากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ในกรุงบราซิลเลีย แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่การทูตของรัฐบาลวอชิงตัน ที่ติดต่อกับนายเทเมอร์

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในเอกสารฉบับหนึ่ง เป็นการรายงานและวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในบราซิลโดยนายเทเมอร์ ที่มีต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา และนายเทเมอร์ ยังเปิดเผยแผนการนำพรรคเคลื่อนไหวประชาธิปไตยบราซิล หรือพีเอ็มดีบี ร้องเรียนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย

ทั้งนี้ นายเทเมอร์วัย 75 ปี รองประธานาธิบดีในสมัยของประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ เข้ารับตำแหน่งรักษาการผู้นำบราซิลเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากวุฒิสภา มีมติเสียงข้างมากให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของนางรุสเซฟฟ์ เป็นเวลา 180 วัน เพื่อให้เธอเข้ารับการไต่สวนในคดีตกแต่งบัญชีงบประมาณแผ่นดิน ที่อาจนำไปสู่การถอดถอนเธอต่อไป