นักข่าวอินเดียถูกยิงดับ 2 รายในเวลาไม่ถึง 24 ชม.

นักข่าวอินเดียถูกยิงดับ 2 รายในเวลาไม่ถึง 24 ชม.

นักข่าว2 รายถูกมือปืนยิงดับต่างกรรมต่างวาระภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ในประเทศอินเดียที่ได้ชื่อว่ามีนักข่าวเสียชีวิตมากที่สุดของเอเชีย

ตำรวจท้องที่เปิดเผยว่า นายราชดีโอ รันจัน หัวหน้าสำนักงานข่าวท้องถิ่นของหนังสือพิมพ์รายวันฮินดูสถาน ถูกกลุ่มมือปืนไม่ทราบชื่อบุกเข้ายิงในระยะประชิดตัว 5 นัด ขณะที่เขากำลังขี่จักรยานยนต์เมื่อคืนวันศุกร์ (13 พ.ค.) ที่รัฐพิหาร ตำรวจเร่งเข้าไปในที่เกิดเหตุและนำตัวนายรันจันส่งโรงพยาบาล แต่นักข่าวผู้นี้เสียชีวิตเสียก่อน

ขณะนี้ตำรวจยังไม่ทราบแรงจูงใจที่แน่ชัดของกลุ่มคนร้าย แต่ได้สอบปากคำประชาชนสองคนแล้ว และมุ่งสอบไปที่ปมการรายงานข่าวของนายรันจันที่อาจจะพาดพิงถึงบุคคลบางคน จนเป็นเหตุให้เกิดการยิงปลิดชีพครั้งนี้

ก่อนหน้านั้นเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) นายอัคคิเลช ประทาป ซิงห์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ ถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบชื่อยิงเสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านเช่นเดียวกัน เหตุเกิดที่รัฐฉรขัณฑ์ซึ่งติดกับรัฐพิหาร ไม่มีพยานผู้เห็นเหตุการณ์ แต่ตำรวจสงสัยว่าคนร้ายน่าจะขี่จักรยานยนต์มาลงมือก่อเหตุ

ข้อมูลจากกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ซึี่งตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า อินเดียซึี่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศประชาธิปไตยใหญ่สุดของโลก แต่กลับเป็นประเทศที่มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตมากที่สุดเมื่อปี 2558 และเป็นหนึี่งในประเทศที่ควบคุมสื่อเข้มงวดมากที่สุดประเทศหนึี่งด้วย การทำงานผู้สื่อข่าวต้องถูกคุกคามและข่มขู่ทั้งจากตำรวจ นักการเมือง ข้าราชการ และกลุ่มอาชญากรรมอยู่เสมอ