ประมูลปืนสังหารวัยรุ่นผิวสีสหรัฐ

ประมูลปืนสังหารวัยรุ่นผิวสีสหรัฐ

ตัวเลขการประมูลปืนที่ถูกใช้เป็นอาวุธสังหารวัยรุ่นผิวสีที่เมืองแซนฟอร์ด รัฐฟลอริดาทางออนไลน์ พุ่งสูงถึง 65 ล้านดอลลาร์

บริษัทยูไนเต็ด กัน กรุ๊ป เปิดเผยว่า ตัวเลขการประมูลปืนที่ถูกใช้เป็นอาวุธสังหารวัยรุ่นผิวสีที่เมืองแซนฟอร์ด  รัฐฟลอริดาทางออนไลน์ ขณะนี้สูงถึง 65 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2,300 ล้านบาท ทั้งที่มีการตั้งราคาเบื้องต้นไว้แค่ 5,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 180,000 บาท

     ยูไนเต็ด กัน กรุ๊ป ซึ่งรับหน้าที่จัดการการประมูลปืนของนายจอร์จ ซิมเมอร์แมน อาสาสมัครป้องกันชุมชนในเมืองแซนฟอร์ด รัฐฟลอริดา ถูกศาลตัดสินให้พ้นผิดในคดียิง นายเทรย์วอน มาร์ติน วัยรุ่นผิวสี โดยอ้างว่า เป็นการกระทำเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งปลุกกระแสสังคม และทำให้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในสหรัฐ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเมื่อหลายปีก่อน 

     นอกจากนี้  การประมูลยังถูกป่วนจากผู้ประมูลหลายคนที่ไม่พอใจการกระทำดังกล่าว ซึ่งเข้าใจว่า เข้าไปทำการเสนอราคาสูงเกินจริง ขณะที่นายซิมเมอร์แมน ระบุผ่านเว็บไซต์กัน โบรกเกอร์ว่า ปืนนี้เป็นสัญลักษณ์ของชาวอเมริกัน ก่อนที่เว็บไซต์จะถอดคำพูดของนายซิมเมอร์แมนออกไปในเวลาต่อมา 

     นายซิมเมอร์แมน อ้างว่าจะนำเงินจากการประมูลปืนนี้ไปใช้เพื่อต่อสู้กับองค์กรเคลื่อนไหวแบล็กไลฟ์แมทเธอร์ส และต่อต้านการรณรงค์ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนางฮิลลารี คลินตัน ก่อนหน้านี้  เขาอ้างว่าสมิธโซเนียนได้ขอซื้อปืนดังกล่าว เพื่อนำไปจัดแสดง แต่เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ออกมาปฎิเสธข่าวนี้