เวเนซุเอลาประกาศภาวะฉุกเฉิน

เวเนซุเอลาประกาศภาวะฉุกเฉิน

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 60 วัน

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 60 วัน หลังถูกสหรัฐวิจารณ์ว่าอาจอยู่บริหารประเทศไม่ครบวาระ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจรุนแรงถึงขั้นล่มสลาย

       คำประกาศของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร  เริ่มตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และไม่มีการเผยรายละเอียดที่ชัดเจน บอกแต่เพียงเพิ่มอำนาจให้แก่ผู้นำเวเนซุเอลา ในการบริหารจัดการวิกฤติการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเพื่อป้องกันการแทรกแซงจากภายนอกคือ สหรัฐและสมาชิกบางประเทศขององค์การผู้ส่งน้ำมันออก หรือโอเปก 

      การตัดสินใจของนายมาดูโร เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์วุ่นวายระลอกใหม่ในประเทศ เนื่องมาจากวิกฤติการขาดแคลนสินค้าบริโภคและอุปโภคจำเป็นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงลิ่ว และมีรายงานการบุกปล้นสะดมสินค้าหลายชนิด  รวมถึงแป้งสาลี เนื้อไก่ หรือแม้แต่กางเกงชั้นใน ตามร้านค้าหลายแห่งในสัปดาห์นี้ 

  ที่ผ่านมา คณะนักวิเคราะห์อาวุโสของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ระบุว่า เศรษฐกิจของเวเนซุเอลาอยู่ในภาวะเลวร้าย จนยากจะควบคุม และอาจถึงขั้นล่มสลาย คล้ายคลึงกับการเกิดเหตุจลาจลทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2532 ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 300 ราย 

  นอกจากนี้ วิกฤติครั้งล่าสุดยังส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และมีการตั้งสมมติฐานว่า นายมาดูโร อาจจะอยู่ไม่ครบวาระจนถึงปี 2562 แม้ผู้นำเวเนซุเอลา  ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2556 ยืนกรานว่า ไม่มีทางลงจากตำแหน่งกลางคัน