ไอเอ็มเอฟเตือนอังกฤษออกอียูราคาหุ้น-ที่อยู่อาศัยดิ่ง

ไอเอ็มเอฟเตือนอังกฤษออกอียูราคาหุ้น-ที่อยู่อาศัยดิ่ง

ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เตือนว่า หากอังกฤษลงประชามติออกจากอียู จะทำให้ตลาดหุ้นและราคาที่อยู่อาศัยในประเทศอังกฤษร่วงลง

ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นางคริสติน ลาการ์ด เตือนว่า หากอังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป  (อียู) ในการลงประชามติวันที่ 23 มิ.ย. นี้จะส่งผลให้ตลาดหุ้นและราคาที่อยู่อาศัยในประเทศอังกฤษร่วงลง

นางลาการ์ด ระบุหลังจากไอเอ็มเอฟ ออกรายงานประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษว่า ไอเอ็มเอฟ ได้พิจารณาในทุกแง่มุม รวมทั้งได้ทำการศึกษามาอย่างดีแล้ว และพบว่า จะไม่มีผลบวกใดๆเกิดขึ้นเลย หากชาวอังกฤษลงมติที่จะออกจากการเป็นสมาชิกอียู

สำหรับรายงานดังกล่าวของไอเอ็มเอฟ ระบุว่า การออกจากอียู จะทำให้เศรษฐกิจอังกฤษตกอยู่ในความไม่แน่นอน ส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน และกระทบต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังจะส่งผลให้อังกฤษต้องทำการเจรจาใหม่ทางด้านการค้ากับอียูและประเทศต่างๆ ซึ่งจะต้องใช้เวลาหลายปี และจะกระทบต่อการลงทุน และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

รายงานของไอเอ็มเอฟ ยังเตือนด้วยว่า กรุงลอนดอนจะเสี่ยงต่อการสูญเสียสถานะการเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก เนื่องจากจะไม่ได้รับสิทธิในการออกหนังสือเดินทาง ซึ่งสิทธิดังกล่าวช่วยให้นักธุรกิจสามารถทำงานในประเทศใดก็ได้ในกลุ่มอียูซึ่งมีอยู่ 28 ประเทศ โดยไม่ต้องขอหนังสือเดินทางแยกเป็นรายประเทศ

ทั้งนี้ สิทธิดังกล่าวมีความสำคัญต่ออังกฤษ เนื่องจากเศรษฐกิจต้องพึ่งพาภาคบริการ โดยเฉพาะในด้านการเงิน, การธนาคาร และที่ปรึกษาด้านภาษี

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังคาดการณ์ว่า หากอังกฤษลงประชามติว่าจะยังคงอยู่ในอียู จะช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ให้ดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 หลังจากที่จีดีพี ขยายตัวเพียง 2% ในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าจีดีพี จะขยายตัวแข็งแกร่งที่ระดับ 2.25% ในปี 2560