คาด'กนง.'คงดอกเบี้ย ดัชนีหุ้นเคลื่อนไหว 1,378-1,404

คาด'กนง.'คงดอกเบี้ย ดัชนีหุ้นเคลื่อนไหว 1,378-1,404

เอเชียเวลท์ คาด "กนง."คงดอกเบี้ย มองดัชนีตลาดหลักทรัพย์ สัปดาห์นี้ 1,378-1,404 ราคาน้ำมันชี้นำหุ้นโลก

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า บริษัทมองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ (SET Index) ในสัปดาห์นี้ที่ระดับ 1,378-1,404 จุด โดยมีความผันผวน และอาจมีการปรับตัวลดลง จากปัจจัยบวกที่ยังมีน้อย ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนเน้นเลือกหุ้นที่มีเรื่องราวชัดเจน มีปัจจัยทางเทคนิคมาสนับสนุน และมีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูง

สัปดาห์นี้ราคาน้ำมันเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดหุ้นโลก ด้านตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ (Non-farm payroll) ออกมามีนัยสำคัญที่กำหนดทิศทางตลาดหุ้น โดยตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ตลาดหุ้น Wall street ปรับตัวลงในช่วงแรก แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียด อัตราเฉลี่ยค่าจ้างงานรายชั่วโมง และรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นดีตามคาด ตัวนี้สำคัญ เพราะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญกับตัวเลขนี้มาก เนื่องจากบ่งชี้ถึงสภาวะเงินเฟ้อที่เริ่มขยับตัวขึ้น ทำให้โดยรวมไม่ได้เลวร้ายนักแต่ก็ไม่ได้ดีจนต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย จึงได้ส่งผลให้ตลาดหุ้น Wall street บวกขึ้นเล็กน้อย นอกจากนั้นที่หุ้นสหรัฐยังเดินหน้าไม่ได้เต็มที่ก็เนื่องจากตลาดกลับมามีความกังวลเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอีก

ส่วนปัจจัยภายในประเทศ วันที่ 11 พ.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย และยังไม่น่ามีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดานการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมามีการออกมาตรการด้านการคลังเป็นจำนวนมากผ่านการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและการใช้จ่ายของรัฐบาลซึ่งยังจะดำเนินต่อไปอีก ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการเพิ่มเติมอีก

นอกจากนี้ ในวันที่ 13 พ.ค. จะมีตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 1/59 ของกลุ่มยูโรโซนออกมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตลาดจับตามองเช่นกัน ด้านผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ และไทย ยังเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดด้วย

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำหุ้น บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) จากความคาดหวังการฟื้นตัวของผลประกอบการในปีนี้หลังจากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในเชิงบวกตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศเริ่มฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในเดือน ธ.ค.58 ที่ผ่านมา และสูงขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 1 ปีนี้

นอกจากนั้น ผลประกอบการของ บมจ. ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) ในธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างงวดไตรมาส 1/59 ล่าสุดที่ประกาศออกมาเห็นการฟื้นตัวช่วยสะท้อนมุมมองว่า SCCC จะสามารถฟื้นตัวตามได้ การฟื้นตัวของ SCCC จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังจากการเร่งรัดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยหนุนให้เกิดความต้องการใช้ปูนซีเมนต์เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ตลาดส่งออกปูนซีเมนต์ ยังคงมีแนวโน้มสดใสในระยะยาว โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV จากแผนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ ที่ยังขาดแคลนในประเทศที่กำลังเติบโตเหล่านี้

ทั้งนี้ ประมาณการกำไรสุทธิของ SCCC ปีนี้คาดว่าจะทรงตัว YoY ก่อนจะฟื้นตัวเต็มที่ในปีหน้า 12% YoY ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะมีการปรับประมาณการกำไรขึ้นหลังจากบริษัทฯ ประกาศผลประกอบการออกมา ราคาหุ้นปัจจุบันยังมีความน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ระดับ PER ปีนี้ที่ 14.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังในอดีต 5 ปีที่ 20.0 เท่า และยังให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 4.6% ต่อปี ด้านราคาเป้าหมายปี 59 ตามปัจจัยพื้นฐานที่ 360.60 บาท