เจ้าของรางวัลโนเบลวอนตะวันตกอ่อนข้อคว่ำบาตรโสมแดง

เจ้าของรางวัลโนเบลวอนตะวันตกอ่อนข้อคว่ำบาตรโสมแดง

เจ้าของรางวัลโนเบลจากนอร์เวย์ อังกฤษ และอิสราเอล เรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

เจ้าของรางวัลโนเบลจากนอร์เวย์ อังกฤษ และอิสราเอล เรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรที่ส่งผลกระทบต่อระบบการดูแลสุขภาพของเกาหลีเหนือ หลังได้เข้าชมโรงพยาบาลและห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์

คณะเจ้าของรางวัลโนเบลแถลงที่กรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) หลังเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีเหนือเพียงหนึ่งวันว่า การห้ามซื้อห้ามขายสินค้ากับเกาหลีเหนือ ได้บั่นทอนคุณภาพของการแพทย์และการวิจัยของประเทศที่โดดเดี่ยวแห่งนี้

นายแอรอน ซีชาโนเวอร์ เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาเคมี ระบุว่า โลกไม่ควรกดดันเกาหลีเหนือด้วยการทำให้ประชาชนเจ็บป่วยยิ่งขึ้นไปอีก นั่นไม่ใช่วิถีทางที่ถูกต้อง

ด้านนายริชาร์ด โรเบิร์ตส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ กล่าวเสริมกว่า สิ่งของหลายอย่างที่แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ต้องใช้ เกาหลีเหนือไม่มีเลยเพราะเจอมาตรการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ คณะรางวัลโนเบลได้เดินทางเพื่อมนุษยธรรมไปเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยคณะผู้จัดงานกล่าวว่า เป็นการดำเนินการทางการทูตแบบไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งช่วงเวลาที่เยือนตรงกับที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นประชุมพรรคแรงงานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2523 และเขาได้ชื่นชมโครงการนิวเคลียร์กับที่ประชุมว่า ทั้งอลังการและน่าสะพรึงกลัว ซึ่งในปีนี้มหาอำนาจโลกเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือให้รุนแรงยิ่งขึ้น หลังจากรัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธหลายครั้ง รวมทั้งทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 และคาดว่าจะทดลองครั้งที่ 5 ในเร็ววันนี้

แม้มาตรการคว่ำบาตรจะไม่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่ได้มีเป้าหมายที่ความช่วยเหลือทางการแพทย์ แต่รายงานล่าสุดจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า เกาหลีใต้ห้ามไม่ให้ส่งออกยาบางชนิดไปให้เกาหลีเหนือ