นายกฯชี้ปัญหาขยะ ปล่อยเป็นหน้าที่รัฐอย่างเดียวไม่ได้

นายกฯชี้ปัญหาขยะ ปล่อยเป็นหน้าที่รัฐอย่างเดียวไม่ได้

"พล.อ.ประยุทธ์" เผยปัญหาขยะปล่อยเป็นหน้าที่รัฐอย่างเดียวไม่ได้ ชี้ปชช.ต้องร่วมมือด้วย ระบุอาจจะต้องปรับค่าจัดขยะ20บาท/เดือน ให้มีความเหมาะสม

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรายการ กล่าวในรายการ“คืนความสุขให้คนในชาติ” ถึงการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ว่าปัญหานี้ี้มันปัญหาใกล้ตัวอย่างที่ว่า แต่ทุกคนก็มุ่งหวังที่จะให้รัฐ หรือให้หน่วยงานเขาแก้ไข ต้องแก้ไขด้วยตัวเองด้วย ทั้งตัวเอง ทั้งครอบครัววันนี้ตนอยากจะกล่าวเรื่องแรกก่อน ที่รัฐบาลทำขณะนี้ก็คือ“ระยะแรก” เราจะเร่ง กำจัดขยะมูลฝอย ที่ตกค้าง มีการสะสมแล้ว 20 ล้านตัน จากทั้งหมด 30 ล้านตันคิดเป็นร้อยละ 66 โดยจะมี การกำหนดพื้นที่รวบรวมของเสียอันตราย 83 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ถูกหลักวิชาการ กำจัดแล้ว 174 ตัน ทั้งหมดมี 250 ตัน ต่อไปก็ใช้รูปแบบศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมเป็น(Cluster) อะไรต่างๆ ในแต่ละจังหวัด เพื่อช่วยจัดการขยะ ที่เพิ่มขึ้นอีก 2.18 ล้านตันในระยะต่อไป เราจะ ทำเป็นแผนแม่บทนะ ก่อนจะทำแผนแม่บทก็จะทำระยะที่ 1 ก่อน เดี๋ยวผมพูดนิดหนึ่ง ในเรื่องการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ นั้น แผนแม่บทตั้งแต่ พ.ศ. 2559 - 2564 นะ 6 ปี เป้าหมายคือจัดการขยะชุมชน ให้ถูกต้อง มากกว่าร้อยละ 75 ภายในปี 64 เพราะสะสมมานาน แล้วก็เร่งกำจัดขยะตกค้าง ที่เหลือทั้งหมดภายในปี 62 แล้วก็ อปท. สามารถคัดแยกขยะ ของเสียอันตราย ตั้งแต่ “ต้นทาง” มากกว่าร้อยละ 50 ภายในปี 64

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นค่าบริการวันนี้ มีการดำเนินการตั้งแต่การคัดแยก จัดเก็บขนย้าย ทำลายเป็นต้น เพราะงั้นอาจจะมีการพิจารณาในการปรับค่าจัดการขยะจาก 20 บาท ให้เหมาะสม 20 บาทมานานแล้วไง ทุกคนก็เรียกร้อง นี่โน่น แต่ทุกอย่างต้องอาศัยงบประมาณทั้งสิ้น เราก็พยายามทำยังไงไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ก็ต้องเริ่มตั้งแต่ตัวเองก่อน ตัวเองต้องลดขยะ ลดการใช้ถุงพลาสติกบ้าง อะไรบ้าง ขยะตัวเอง มีการแยกขยะ ในบ้านของตัวเอง หรือของชุมชน มีถังขยะที่เพียงพอ แยกประเภทได้ การขนย้ายขยะ ก็ต้องเพิ่มรถขยะ เพิ่มเจ้าหน้าที่ เสร็จแล้วพอการบริหารจัดการขยะ ตอนท้ายก็คือทำอย่างไรขยะนี้จะเป็นประโยชน์ ระยะสั้นหรือก็เอาไปทำถ่าน ทำเชื้อเพลิง ไปทำปุ๋ย ไปทำอะไรต่างๆ ต้องสร้างมูลค่า จากขยะเหล่านี้ให้ได้ วันหน้าเราก็คาดหวังว่าจะต้องมีโรงงานพลังไฟฟ้าจากขยะ ซึ่งวันนี้ยังไปไม่ได้มากนัก เพราะว่าประชาชนยังไม่เข้าใจ แล้วก็เกรงกลัวเรื่องผลเสีย จากโรงขยะ เรื่องความสกปรก อะไรแล้วแต่ ผมอยากให้ติดตามดูนะ วันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เยอะแยะไป เครื่องจักรอะไรต่างๆ ก็ทันสมัยขึ้น รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังอะไรจากการกำจัดขยะ แต่เป็นไปสร้างขยะในจิตใจคนต่อไป คือทุกคนไม่สบายใจไม่มีความสุขนั้นแหละเขาเรียกว่าขยะในใจ ผมไม่อยากให้เกิดสิ่งเหล่านี้นะ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนได้เร่งรัดไปทั้งภาคหน่วยงานรัฐ และประชาชน ตนอยากจะขอความร่วมมือ ซึ่งตนจะไปบังคับมากไม่ได้ เดี๋ยวจะหาว่าตนผมใช้แต่อำนาจบังคับเขา ตนให้กระทรวง มหาดไทย โดย อบท. ซึ่งจริงๆ แล้วก็ กทม. ด้วยในกรุงเทพฯ เขาเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องขยะอยู่ มีงบประมาณแต่ไม่เพียงพอ ทีนี้ก็จะของบประมาณรัฐบาล อันนี้ถ้าขอไปเรื่อยๆ จากต้อนทางคือประชาชนไม่รู้จักการลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้น แล้วไม่แยกขยะ คราวนี้จะไปโทษประชาชนก็ไม่ได้ ต้องโทษเจ้าหน้าที่องค์กรที่รับผิดชอบเรื่องนี้ด้วยเพราะต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพ เขาก็บอว่ารายได้เขาน้อย ในการเก็บค่าขยะใช่ไหม มาดูซิว่าจะทำอย่างไร เท่าไร วันนี้ตนก็อยากให้และได้สั่งงานไปแล้วให้กระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีมหาดไทย ไปหาวิธีการดำเนินการมาในช่วงนี้ ว่าทำยังไง จะใช้งบประมาณบางส่วนในพื้นที่บางพื้นที่ก่อนได้ไหม เป็นการนำร่องให้กับคนที่เห็นว่า ถ้าทำแบบนี้จะดีอย่างนี้ แต่ค่าใช้จ่ายควรจะเป็นเท่านี้ไหม อะไรทำนองนี้ ก็ไปหาทางดูอยู่นะ เรื่องของกฎหมายด้วย กฎหมาย พรบ. งบประมาณมีอยู่แล้ว ต้องใช้เงินอุดหนุนมากพอสมควรวันนี้ เพราะไม่พอไง