เผยอบรมอาสาสมัคร 'สปท.-สนช.' 18-19พ.ค. ก่อนลุยแจงคำถามพ่วง

เผยอบรมอาสาสมัคร 'สปท.-สนช.' 18-19พ.ค. ก่อนลุยแจงคำถามพ่วง

"อลงกรณ์" เผย 18-19 พ.ค. อบรมอาสาสมัคร “สปท.-สนช.” ก่อนลุยพื้นที่แจงคำถามพ่วง

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่1ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการชี้แจงคำถามพ่วงประขามติว่า สปท.ได้จัดส่งรายชื่อสมาชิกสปท.ที่อาสาสมัครไปร่วมชี้แจงคำถามพ่วงประชามติให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ตามที่ขอความร่วมมือมาจำนวน42คนไปมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการประสานงานระหว่างสนช.และสปท.เมื่อวันที่4พ.ค.ได้สรุปผลการประชุมเรื่องความร่วมมือในการชี้แจงคำถามพ่วงประชามติโดย จะมีการประชุมอาสาสมัครสนช.และสปท.ร่วมกันเป็นครั้งแรกที่รัฐสภาในวันศุกร์ที่13พ.ค.เพื่อซักซ้อมการทำงานร่วมกัน นอกจากนั้นจะมีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญและประธานคณะกรมาการเลือกตั้ง (กกต.)หรือผู้แทนชี้แจงในเรื่อง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของ สปท.จะเปิดรับอาสาสมัครสปท.เพิ่มเติมในวันที่10พ.คและจะส่งรายชื่อให้สนช.ในวันถัดไปเพื่อจัดอาสาสมัครสปท.เพิ่มเติมใน9ก ลุ่มจังหวัด เนื่องจากสนช.มีเป้าหมายจะลงพื้นที่ชี้แจงทุกจังหวัดและเข้าถึงระดับอำเภอจึงต้องการอาสาสมัครเพิ่มขึ้นทั้งนี้อาสาสมัครสนช.และสปท.จะเข้าร่วมอบรมวิทยากร(ครูก.)ที่กรธ.จัดระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค.ที่รร.มิราเคิล แกรนด์เพื่อเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติการทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

“เรายืนยันชัดเจนในการทำหน้าที่ชี้แจงคำถามพ่วงประชามติต้องดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายและแนวปฏิบัติของกกต.อย่างเคร่งครัดจะเป็นการอธิบายสาระสำคัญของคำถามประกอบเหตุผลและข้อเท็จจริงจะไม่มีการชี้นำเพราะเราเคารพความคิดเห็นของประชาชนซึ่งควรใช้เสรีภาพโกยอิสระในการใช้ดุลยพินิจด้วยตัวเองว่าจะรับหรือไม่รับคำถามหรือร่างรัฐธรรมนูญ การออกเสียงประชามติเป็นกระบวนการทางการเมืองที่ต้องเปิดกว้างสร้างความเข้าใจเป็นหลัก แต่หากมีการกระทำความผิดก็ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเสมอภาค ”นายอลงกรณ์ กล่าว