'เสรี'แนะรัฐบาลใช้ไม้อ่อน ทำความเข้าใจกับกลุ่มนักวิชาการ

'เสรี'แนะรัฐบาลใช้ไม้อ่อน ทำความเข้าใจกับกลุ่มนักวิชาการ

"เสรี" แนะรัฐบาลใช้ไม้อ่อนทำความเข้าใจกับกลุ่มนักวิชาการ ไม่ใช่ปรับทัศนคติ เพื่อลดการเผชิญหน้า

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่อาจทำให้การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่เกิดขึ้นได้ ว่า การที่ประชมติจะล่มนั้นขึ้นอยู่กับที่สถานการณ์ ว่าสถานการณ์จะเป็นเหตุได้ขนาดนั้นหรือไม่ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ถ้าหากจะยกเลิกจริง ก็ต้องมีเหตุผลว่าจุดสำคัญคืออะไร ซึ่งอยู่ที่เหตุวิกฤติในประเทศ อย่างกรณีการเคลื่อนไหวของนักวิชาการที่จะไปร้องต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอเอชซีเอชอาร์) นั้น ตนเห็นว่าทางรัฐบาลน่าจะเชิญนักวิชาการ อาจารย์ มาอธิบายเพื่อทำความเข้าใจมากกว่า ทำให้มีการเผชิญหน้า เพราะอาจารย์ก็อาจจะมีธงหรือความใจอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะใช้ความเด็ดขาดในภาวะอย่านี้ก็ยังไม่เหมาะ ดังนั้นวิธีการที่จะเอามาใช้ นอกจากจะใช้การผ่อนปรน โดยเชิญมาทำความเข้าใจด้วยใจว่าผลดีผลเสีย หรืออะไรควรไม่ควรจะอยู่จุดไหน ซึ่งไม่ได้เป็นการเชิญตัวมาเพื่อปรับทัศนคติ 

นายเสรี กล่าวอีกว่า สำหรับการในการรณรงค์ช่วงทำประชามติที่ค่อนข้างเข้มของคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ในส่วนของกมธ.ด้านการเมือง สปท. กำหนดพิจารณาดูรายละเอียดอยู่ โดยในการประชุมกมธ.วันอังคารที่ 10 พ.ค.นี้ และจะหารือถึงการจัดทำรายละเอียดเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับสิ่งใดทำได้สิ่งใดทำไม่ได้ในช่วงทำประชามติเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งทางกมธ.ด้านการเมือง ก็ต้องศึกษาข้อมูลเหล่านี้ก่อน โดยจะหารือในที่ประชุมกมธ.ว่าจะส่งไปยังกกต.โดยตรงหรือต้องทำเข้าที่ประชุม สปท.ก่อน

“หลักเกณฑ์ของกกต.มีอยู่ข้อหนึ่งที่ห้ามใช้คำหยาบคาย แต่คนภาคใต้จะมีปัญหา เพราะเขาพูดติดปาก เมื่อฟังแล้วเป็นคำหยาบ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง หากพูดในช่วงทำประชามติ กกต.จะถือว่ามีความผิดหรือไม่ ดังนั้นขอให้กกต.นำข้อสังเกตนี้ไปคิดด้วยว่าผิดหรือไม่”นายเสรี กล่าว