'สุวรรณภูมิ'สั่งลงโทษแท็กซี่เรียกเก็บเงินแพงเกินจริง

'สุวรรณภูมิ'สั่งลงโทษแท็กซี่เรียกเก็บเงินแพงเกินจริง

"ทอท." สั่งลงโทษแท็กซี่ที่เรียกเก็บเงินจากผู้โดยสารแพงเกินจริง เบื้องต้นยกเลิกรหัสการเข้ามาให้บริการ พร้อมประสานขนส่งจัดการต่อไป

นางพัชรา พรยุทธพงศ์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ถึงกรณีที่มีผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)ถูกผู้ขับขี่รถแท็กซี่เรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 150 บาท โดยอ้างว่าเป็นรถแท็กซี่ขนาดใหญ่นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยในเวลาประมาณ 18.30 น มีผู้โดยสารชาวไทยจำนวน 4 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระ 5 ใบ ได้ใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะที่บริเวณด้านหน้าชานชาลาอาคารผู้โดยสาร ชั้น 1 โดยกดบัตรคิวได้รถแท็กซี่ที่ช่องจอดหมายเลข 47 ซึ่งผู้ขับขี่ที่ให้บริการที่ช่องจอดดังกล่าว ชื่อนายนิวัฒน์ เรืองกิจฉายา รหัส 570166 ขับรถแท๊กซี่ขนาดใหญ่ รุ่น Innova สีฟ้าของ บจก. ไทยเอซลิซซิ่ง ทะเบียน ทษ 6780 ซึ่งเมื่อผู้โดยสารได้แจ้งให้ไปส่งปลายทางที่ถนนประชาอุทิศนั้น โดย นายนิวัฒน์ฯ กลับแจ้งว่า ต้องขอคิดค่าธรรมเนียมจาก 50 บาท เป็น 150 บาท โดยอ้างว่าผู้โดยสารมีสัมภาระหลายใบ

ทั้งนี้ ผู้โดยสารจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ทสภ. ที่ปฏิบัติงานอยู่บริเวณดังกล่าวทราบเจ้าหน้าที่ ทสภ. จึงได้เข้าไปสอบถามนายนิวัฒน์ ฯ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่คันดังกล่าว ว่าได้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจริงหรือไม่ ซึ่งนายนิวัฒน์ฯ ได้ยอมรับว่าทำจริง และยอมที่จะยกเลิกการเก็บค่าบริการเพิ่มกับผู้โดยสาร แต่ผู้โดยสาร ได้ร้องขอใช้รถบริการคันใหม่ เจ้าหน้าที่ ทสภ.จึงเรียกรถแท็กซี่ขนาดใหญ่คันใหม่ให้ โดยได้รับการคิดค่าบริการตามการเปิดมิเตอร์และค่าธรรมเนียมการใช้บริการตามปกติ

นางพัชราฯ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ฝ่ายบริหารการขนส่ง ทสภ. ได้ดำเนินการทำการระงับรหัสรถแท็กซี่คันดังกล่าวไม่ให้สามารถเข้ามาให้บริการที่ ทสภ. เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2559 และได้มีการส่งเรื่องให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ทสภ. ได้มีนโยบายในการเข้มงวดกวดขันให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ภายใน ทสภ. เปิดมิเตอร์ในการให้บริการผู้โดยสารทุกคัน โดยได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหากพบผู้ขับขี่รถแท็กซี่คันใดไม่คิดค่าบริการตามที่กฏหมายกำหนด ทสภ.จะมีบทลงโทษโดยการสั่งระงับรหัสผู้ขับขี่ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ขับขี่ดังกล่าวไม่สามารถเข้ามาให้บริการภายใน ทสภ. เป็นการชั่วคราวหรือเป็นการถาวรได้ และ ทสภ. ได้มีการลงโทษผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการกระทำไม่เหมาะสมทุกราย ทั้งนี้ทสภ. ใคร่ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ ณ ทสภ. โปรดเก็บสลิปบัตรการใช้บริการฯ ไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการติดตามข้อมูลสำคัญต่างๆ หากเกิดกรณีขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น กรณีหลงลืมสัมภาระหรือติดต่อร้องเรียนการให้บริการด้านอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกรวดเร็วในการดำเนินการตรวจสอบข้อมูล เนื่องจาก ทสภ. มีระบบการลงทะเบียนและฐานข้อมูลประวัติของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทันที อย่างไรก็ตาม หากผู้โดยสารที่ใช้บริการแท็กซี่สาธารณะที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ ทสภ. พบปัญหาหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ประสานงานแท็กซี่ ทสภ. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 0360 และ 02 132 9199 หรือ AOT Call Center โทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง