เผยสนช.พร้อมลงพื้นที่แจงคำถามพ่วงประชามติ มั่นใจไร้ต้าน

เผยสนช.พร้อมลงพื้นที่แจงคำถามพ่วงประชามติ มั่นใจไร้ต้าน

“สุรชัย” เผยสนช.พร้อมลงพื้นที่แจงคำถามพ่วงประชามติ มั่นใจไร้ต้าน หวังปชช.ตัดสินใจอย่างอิสระ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษาเสนอแนะและรวบรวมความเห็น เพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช. เปิดเผยความคืบหน้าการวางแผนชี้แจงคำถามพ่วงประชามติตามพื้นที่ต่างๆ ว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้กำหนดตัวบุคคลพร้อมกับแบ่งพื้นที่การชี้แจงสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแล้ว 9 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ ดังนั้น สนช.ก็จะลงพื้นที่ร่วมกับกรธ.ครบทั้ง 9 กลุ่มเช่นกัน ซึ่งขณะนี้สนช.ได้กำหนดตัวบุคคลเพื่อรับผิดชอบแต่ละกลุ่มจังหวัดเสร็จสิ้นแล้ว แต่ในส่วนของสนช.จะลงพื้นที่ชี้แจงในระดับอำเภอด้วย จึงจำเป็นต้องจัดสมาชิกสนช.รับผิดชอบเป็นรายจังหวัดด้วยจังหวัดละ 1 คน หากเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีพื้นที่กว้างขวางก็อาจจะรับผิดชอบมากกว่า 1 คน โดยรายชื่อจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

ส่วนการเข้าพบนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.วานนี้ (4 พ.ค.) นายสุรชัย กล่าวว่า เป็นการซักซ้อมความเข้าใจของทั้งฝ่ายสนช.และกรธ.ที่ต้องลงพื้นที่ทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าการเตรียมงานของสนช.ให้กรธ.รับทราบด้วย รวมถึงการแบ่งเวลาชี้แจงซึ่งได้ข้อยุติแล้วว่า สนช.จะใช้เวลาไม่มากเพราะชี้แจงแค่คำถามพ่วง ส่วนกรธ.จะใช้เวลามากกว่า เพราะเป็นการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญที่มีสาระสำคัญค่อนข้างมาก และช่วงสุดท้ายของการชี้แจงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนซักถาม ซึ่งสนช.ก็จะตอบในประเด็นที่เกี่ยวกับคำถามพ่วง

“ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่าประชาชนจะเข้าใจ ว่าสนช.และกรธ.มีหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจ ทั้งร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง โดยไม่ได้ชักจูงให้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพียงแต่เป็นการให้ข้อมูล จึงไม่น่าจะเกิดการต่อต้านหรือไม่ได้รับความสะดวกในการลงพื้นที่ เพราะสุดท้ายขึ้นอยู่กับประชาชนตัดสินใจ ซึ่งเราต้องการให้ประชาชนตัดสินใจด้วยความอิสระ”นายสุรชัย กล่าว