อุตฯไอทีสหรัฐหนุนจ้างแรงงานต่างชาติทักษะสูง

อุตฯไอทีสหรัฐหนุนจ้างแรงงานต่างชาติทักษะสูง

ตัวแทนบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐกำลังผลักดันให้ประธานาธิบดีคนต่อไป อำนวยความสะดวกให้เกิดการว่าจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยีขั้นสูงจากต่างชาติ

กลุ่มอุตสาหกรรมสหรัฐ 13 กลุ่ม ตัวแทนบริษัทเทคโนโลยี อย่าง อเมซอน ดอท คอม อิงค์, อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์, แอ๊ปเปิ้ล อิงค์, เฟซบุ๊ค อิงค์ กำลังผลักดันให้ประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้า “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแฟซิฟิก” (ทีพีพี) และอำนวยความสะดวกให้เกิดการว่าจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยีขั้นสูงจากต่างชาติ

ก่อนที่การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมเครตในเดือน ก.ค. จะเริ่มเปิดฉาก อุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้ทำจดหมายเปิดผนึก ระบุข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับตัวแทนของแต่ละพรรคที่จะชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 8 พ.ย. นี้

แต่การสนับสนุนข้อตกลงการค้าทีพีพี ขัดแย้งกับจุดยืนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนางฮิลลารี คลินตัน ตัวเก็งจากฝั่งเดโมแครต โดยที่ผ่านมานายทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศหลายฉบับ ทั้งยังเรียกร้องให้เพิ่มความเข้มงวดต่อนโยบายผู้อพยพย้ายถิ่น โดยชูประเด็นเหล่านี้ในการรณรงค์หาเสียงตลอด

การโต้วาทีของพรรครีพับลิกันเมื่อเดือน มี.ค. นายทรัมป์ พยายามไม่โต้แย้งเรื่องวีซาประเภท เอช-1บี สำหรับแรงงานต่างชาติที่มีทักษะ โดยบอกเพียงว่า เขาลดความเข้มข้นของจุดยืนที่ต่อต้านแรงงานต่างชาติลง เพราะสหรัฐต้องการคนที่มีทักษะเป็นเลิศมาร่วมงาน

ด้านนางคลินตัน ไม่ได้กล่าวว่าเธอจะพยายามต่อรองอีกครั้งเกี่ยวกับทีพีพี แต่กลับบอกว่า จะสนับสนุนการขยายเวลาการอนุมัติวีซาให้กับแรงงานที่มีทักษะสูง

แหล่งข่าววงใน บอกว่า จดหมายเปิดผนึกที่หลายกลุ่มได้ลงนาม ทั้งสมาคมอินเทอร์เน็ตสหรัฐ, สมาคมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมสหรัฐ และสภาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศสหรัฐ ถือเป็นความพยายามแรกจากองค์กรธุรกิจเทคโนโลยี ที่แสดงจุดยืนร่วมกัน ในช่วงที่สองพรรคการเมืองหลัก กำลังหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกันอย่างคึกคัก