ตุรกีเตรียมปลดนายกรัฐมนตรี

ตุรกีเตรียมปลดนายกรัฐมนตรี

ตุรกี เตรียมปลดนายกรัฐมนตรีอาเหม็ต ดาวูโตกลู ออกจากตำแหน่งในการประชุมใหญ่นัดพิเศษของพรรคเอเคพีเร็วๆนี้

พรรครัฐบาลตุรกี มีกำหนดจะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีดาวูโตกลู ในการประชุมใหญ่ของพรรคนัดพิเศษในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณยุติวาระการบริหารประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรีของเขา และฉุดประเทศให้เข้าสู่สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง

การตัดสินใจดังกล่าวของพรรครัฐบาลตุรกี มีขึ้นหลังมีการประชุมร่วมกันนานกว่า 1 ชั่วครึ่ง ระหว่างนายดาวูโตกลู และประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์โดกัน ซึ่งตอกย้ำภาพความขัดแย้งของผู้นำทั้งสองที่เกิดขึ้นมานานหลายสัปดาห์

นายเออร์โดกัน ต้องการให้ระบบประธานาธิบดีเข้ามาแทนที่ระบบรัฐสภาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยนายดาวูโตกลู เป็นเพียงคนเดียวในรัฐบาลที่ไม่ได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะสนับสนุนเรื่องนี้ และการพ้นจากตำแหน่งของนายดาวูโตกลู จะเป็นการปูทางให้นายเออร์โดกัน เดินเกมการเมืองได้มากขึ้น โดยเฉพาะในการผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเสริมฐานอำนาจของประธานาธิบดีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่พรรคฝ่ายค้าน มองว่า เป็นการเพิ่มอำนาจเผด็จการให้ประธานาธิบดี

   เจ้าหน้าที่รัฐบาลคนหนึ่ง กล่าวว่า ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการประชุมใหญ่ของพรรค และเขาไม่คิดว่า นายดาวูโตกลู จะได้รับการเสนอชื่อให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก

    ปัจจุบัน  ตุรกีเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านความมั่นคงมากขึ้น จากการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มหัวรุนแรงชาวเคิร์ดในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และการถลำเข้าสู่สงครามในซีเรียในพื้นที่พรมแดนทางตอนใต้ของประเทศ