ผู้อพยพ 90% ใช้บริการเครือข่ายลักลอบเข้าเมืองเข้ายุโรป

ผู้อพยพ 90% ใช้บริการเครือข่ายลักลอบเข้าเมืองเข้ายุโรป

สำนักงานตำรวจยุโรปหรือยูโรโพล เปิดเผยว่า ในปี 2558 แก๊งอาชญากรรมทำเงินได้มากถึง 7,000 ล้านดอลลาร์ ในการลักลอบนำผู้อพยพเข้ายุโรป

สำนักงานตำรวจยุโรปหรือยูโรโพล เปิดเผยว่า ในปี 2558 แก๊งอาชญากรรมทำเงินได้มากถึง 7,000 ล้านดอลลาร์ ในการลักลอบนำผู้อพยพเข้ายุโรป โดย 90% ของผู้อพยพที่เดินทางมาถึงยุโรปใช้บริการจากขบวนการลักลอบเข้าเมือง

นายร็อบ เวนไรท์ ผู้อำนวยการยูโรโพล เปิดเผยว่า ผู้อพยพที่ทะลักเข้ายุโรปเมื่อปีก่อน ทำให้เครือข่ายอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบเข้าเมืองเพิ่มสูงขึ้น และเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางการกังวลอย่างยิ่งว่าถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างองค์การก่อการร้ายกับเครือข่ายลักลอบนำผู้อพยพเข้ายุโรป

ในปีที่ผ่านมามีประชาชนกว่า 1 ล้านคนเดินทางมาถึงยุโรป ส่วนใหญ่มาจากซีเรียที่สงครามกลางเมืองกำลังระอุ และลิเบีย ส่วนในปีนี้มีผู้อพยพเข้ามาถึงยุโรปแล้วกว่า 184,000 คน ส่วนใหญ่เดินทางผ่านกรีซและอิตาลี อียูจึงทำข้อตกลงกับตุรกี เพื่อควบคุมจำนวนผู้อพยพที่ใช้เส้นทางตุรกี-กรีซ ทำให้จำนวนผู้อพยพเข้ามายังกรีซน้อยลงก็จริง แต่พวกเขาเลี่ยงไปใช้เส้นทางลิเบีย-อิตาลีซึ่งอันตรายมากกว่าแทน

สำหรับการรับมือของยูโรโพลนั้น นายเวนไรท์ระบุว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ยูโรโพลได้เปิดศูนย์ต่อต้านการค้าผู้อพยพ รวมทั้งพัฒนาฐานข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าผู้อพยพราว 40,000 คน ขณะเดียวกันยูโรโพลได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังศูนย์ผู้อพยพทั้งในอิตาลีและกรีซ เพื่อประสานงานกับทางการของทั้งสองประเทศ ซึ่งถือเป็นประเทศหน้าด่านในการรองรับผู้อพยพ

นายเวนไรท์ กล่าวด้วยว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายยังคงสูงมาก ซึ่งยูโรโพลกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ทุกทาง แต่ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าจะเกิดการก่อการร้ายในอิตาลี