'ป.ป.ท.'ชี้หากใช้ม.44 เอาผิด'สุขุมพันธุ์' ต้องเข้าเงื่อนไข

'ป.ป.ท.'ชี้หากใช้ม.44 เอาผิด'สุขุมพันธุ์' ต้องเข้าเงื่อนไข

"เลขา ป.ป.ท." ชี้หากจะใช้ ม.44 เอาผิด "สุขุมพันธุ์" ต้องเข้าเงื่อนไข เผยกำลังหารือพิจารณารายชื่อข้าราชการพัวพันทุจริตล็อตที่ 4

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวถึงผลสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบมีการทุจริต ฮั๊วประมูลโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 39.5 ล้านบาท และมีการเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 กับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารของกรุงเทพมหานครว่า การจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) หรือไม่ขึ้นอยู่กับ สตง. ที่เป็นหน่วยงานหลักในการตรวจสอบ และป.ป.ช.ที่ต้องรับเรื่องไปดำเนินการต่อ ข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ โดยหลักการจะพิจารณาจากรายละเอียดว่าหากเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหา หากปฎิบัติหน้าที่ต่อจะไปสร้างความยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐาน หรือสร้างความเสียหายต่อหน่วยงานนั้นอีกหรือไม่

“กรณีการประดับไฟฟ้าของกทม.ต้องดูว่าอยู่ในเงื่อนไขหรือไม่ หากอยู่ในตำแหน่งแล้วเข้าไปทำให้พยานหลักฐานมีปัญหาก็เสนอใช้ได้ แต่ทั้งหมดต้องรอให้สตง.ทำเรื่องเสนอเข้ามา อยากชี้แจงว่าการใช้มาตรา 44 โยกย้ายเอาผิดในหน่วยงานท้องถิ่นที่ผ่านมา เพราะสตง.ทำหนังสือส่งมาทุกรายมีความผิดชัด และการใช้มาตรา 44 บางกรณีก็ไม่ใช่เรื่องของการทุจริตทั้งหมด แต่เป็นการกระตุ้นให้หน่วยราชการต่างๆทำงาน” นายประยงค์ กล่าว

เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวถึงกรณีการพิจารณารายชื่อข้าราชการพัวพันทุจริตล็อตที่ 4 ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งรัดจัดทำบัญชีรายชื่อตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว และอยู่ระหว่างการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ป.ป.ช., ป.ป.ท. และ สตง. มาหารือ