'พาณิชย์' สั่งขายข้าวแกงต่ำกว่า 35 บาท

'พาณิชย์' สั่งขายข้าวแกงต่ำกว่า 35 บาท

กระทรวงพาณิชย์ สั่งจัดขายข้าวแกงในโรงงาน ราคาต่ำกว่า 35 บาท หลังพนักงานรายได้ไม่พอกับรายจ่าย พร้อมขยายเวลาลดราคาชุดนักเรียน 20-80%

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมฯเตรียมหาแนวทางดูแลและลดค่าครองชีพประชาชนกลุ่มผู้รายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอาชีพลูกจ้างรายวัน ,พนักงานโรงงานและบริษัท เนื่องจากมีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย จนประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินและหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น เบื้องต้นจะส่งเสริมการจัดงานธงฟ้าลดราคาและเพิ่มร้านอาหารในโครงการหนูณิชย์พาชิมตามโรงงานต่างๆ มากขึ้น

"กรมฯจะขอให้ผู้ค้าอาหารตามโรงงานจัดเมนูอาหารราคาถูกทั้งที่บริโภคในโรงงานหรืออาหารปรุงสำเร็จใส่ถุงเพื่อหนุ่มสาวที่ทำงานในโรงงานได้นำไปบริโภคภายในครัวเรือนในราคาที่ต่ำกว่าเมนูละ 35 บาทซึ่งจะเป็นช่วยเหลือลูกจ้างรายวันและผู้มีรายได้ต่ำกว่า 15,000บาท ซึ่งกำลังประสบปัญหาเรื่องค่าครองชีพโดยกรมฯยังมีแนวทางดูแลค่าครองชีพต่อเนื่องเบื้องต้นคงต้องหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและโรงงานต่างๆ ต่อไป"

ขณะนี้กรมฯและภาคเอกชน ทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและห้างค้าปลีกสมัยใหม่ 15 รายได้ขยายเวลาในการจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าในช่วงเปิดภาคเรียน ภายใต้โครงการเทใจ..คืนสุข..ต้อนรับเปิดเทอม จากเดิมจัดงานระหว่างวันที่28 เม.ย.-10 พ.ค. 59 เป็น 28 เม.ย.-15 พ.ค. 59 หรือเพิ่มอีก 5 วันเนื่องจากช่วงนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันผู้ปกครองหลายคนได้พาบุตรหลานไปเที่ยว พักผ่อน จึไม่มีเวลามาซื้อสินค้าดังนั้นเพื่อช่วยคลายความกังวลให้ผู้ปกครองจึงได้เพิ่มเวลาจำหน่ายสินค้าช่วงเปิดเทอมขึ้นมา