'อนันตพร'มั่นใจไม่เกิดไฟดับ หลังพีคติดต่อกัน

'อนันตพร'มั่นใจไม่เกิดไฟดับ หลังพีคติดต่อกัน

"พล.อ.อนันตพร" ยืนยัน ไม่เกิดปัญหาไฟฟ้าดับ แม้ยอดใช้ไฟฟ้าจะทำลายสิถิติหลายครั้ง ชี้ยังไม่เห็นการปลดพนักงานบริษัทปิโตรเลียมในไทย

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค ที่เกิดขึ้นติดต่อกันในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยังไม่เกินกว่าที่กระทรวงพลังงานคาดการณ์ไว้ที่ 28,500-29,500 เมกะวัตต์ แต่ยอมรับว่าตัวเลขดังกล่าวอยู่ในกรอบที่สูง จึงอยากขอบคุณภาคประชาชนที่ให้ความร่วมมือลดใช้ไฟฟ้าในช่วงพีคเวลา14.00-15.00 นาฬิกา และปรับเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน โดยยืนยันว่าขณะนี้มีปริมาณสำรองไฟฟ้าในระบบเพียงพอต่อความต้องการใช้ จึงจะไม่มีปัญหาไฟฟ้าดับเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ความต้องการใช้ไฟฟ้าปีนี้เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 6-7 สาเหตุหลักมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ส่วนวาระที่เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ช่วงปลายเดือนนี้ ประกอบด้วย การเปิดโอกาสให้บุคคลที่สามเข้ามาใช้หรือเชื่อมต่อสถานีก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG Third Party Access เพื่อให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจแอลเอ็นจีมากขึ้น รวมถึงการกำหนดอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่จะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่นิคมอุตสาหกรรมเป็นหก ซึ่งเบื้องต้นเริ่มมีผู้ประกอบการเข้ามาหารือกับทางกระทรวงฯ บ้างแล้ว

สำหรับกรณีที่มีบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมบางแห่งในต่างประเทศ ปลดพนักงานจากปัญหาราคาน้ำมันขาลง ว่า สำหรับบริษัทปิโตรเลียมในประเทศไทยจะไม่มีการปลดพนักงาน แต่จะใช้วิธิลดกำลังการผลิตชั่วคราว พร้อมควบคุมค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ เชื่อว่าจะสามารถผ่านวิกฤตไปได้ เพราะราคาน้ำมันผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว จากนี้น่าจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ในกริบ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล