ป.ป.ช.เตรียมตรวจสอบฮั้วไฟประดับ กทม.

ป.ป.ช.เตรียมตรวจสอบฮั้วไฟประดับ กทม.

"ป.ป.ช." พร้อมรับลูก "สตง." ตรวจสอบฮั้วโครงการไฟประดับ กทม. 39 ล้านบาท

รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพบว่า มีพฤติกรรมฮั้วราคาหรือสมยอมกัน ในโครงการติดไฟประดับอุโมงค์ไฟแอลอีดี ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. มูลค่า 39.5 ล้านบาท ว่าขณะนี้ ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับการรายงานจาก สตง. เพียงแค่เห็นตามสื่อมวลชน หาก ป.ป.ช.รับเรื่องแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และจะตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง และคณะกรรมการไต่สวนเพื่อตรวจสอบไปตามขั้นตอนกฎหมาย

เพราะหน้าที่ของ ป.ป.ช.นั้น จะต้องลงไปดูว่ามีการทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างไร ซึ่งเป็นอำนาจของ ป.ป.ช.อยู่แล้ว และหาก สตง. ส่งข้อมูลมาให้ป.ป.ช.ก็คาดว่าจะได้ข้อสรุปในส่วนของข้อเท็จจริงบางส่วนเร็วขึ้น เราต้องมาดูข้อกฎหมายว่าองค์ประกอบเข้าความผิดหรือไม่ อาจจะมีการสอบพยานเพิ่มเติม 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ว่ากทม. ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนกรณีที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ในกรณีดังกล่าวนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน ข้อมูลต่างๆ และมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบแล้ว เราให้ความสำคัญ เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ