โพลล์ขำขันเลือกตั้งฟิลิปปินส์

โพลล์ขำขันเลือกตั้งฟิลิปปินส์

ลูกค้าร้านสะดวกซื้อฟิลิปปินส์ทำโพลล์ล่วงหน้าเลือกตั้งประธานาธิบดี

ลูกค้าร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” และร้านเบเกอรี “คามูนิง” ในฟิลิปปินส์ มีโอกาสใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนใครผ่านการเลือกซื้อเครื่องดื่มและขนมปังในการสำรวจความคิดเห็นล้อเลียนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

ที่ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีกว่า 1,650 สาขาทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่เรียกว่า “เซเว่น-อิเล็กชั่น” ได้ด้วยการเลือกแก้วเครื่องดื่มบิ๊กกัลป์ภาพผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ตนชื่นชอบได้ แก้วหนึ่งใบหมายถึง 1 คะแนนเสียงที่ร้านเซเว่นจะนับยอดทุกวัน แล้วอัพโหลดข้อมูลขึ้นบนเว็บไซต์ ลูกค้าจะซื้อคนละกี่ใบก็ได้ตามใจชอบ และสำหรับคนที่ยังไม่ตัดสินใจ มีแก้ว “ยังไม่ตัดสินใจ” ให้เลือกด้วย

เซเว่น-อิเล็กชั่น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากลูกค้าที่ต้องการสนับสนุนผู้สมัครที่ตนชื่นชอบอย่างเปิดเผย โดยการสำรวจความคิดเห็นในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นแบบนี้มีมาตั้งแต่ปี 2553 ขณะนั้นประธานาธิบดีเบนิโญ อาคีโน คว้าชัยชนะในการสำรวจแบบนับคะแนนแก้ว ส่วนในขณะนี้นายดูเตอร์เตกำลังมีคะแนนนำ ตามด้วยแก้ว"ยังไม่ตัดสินใจ”

ด้านผู้จัดการร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น กล่าวว่า นี่เป็นการสำรวจความคิดเห็นแบบขำ ๆ ให้ลูกค้าได้ใช้สิทธิกันอย่างสนุกสนาน

เช่นเดียวกับที่ร้านคามูนิง เบเกอรี ใจกลางกรุงมะนิลา มีการนำเสนอเมนูพิเศษ ลูกค้าสามารถเลือกขนมปังท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ ที่ตั้งชืื่อตามผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีแต่ละคน รวมทั้งขนมปังที่ชื่อ “ปัน เดอ นาดา” สำหรับคนที่ยังไม่ตัดสินใจด้วย เจ้าของร้านเล่าว่า ขนมปังที่ขายดีที่สุดคือ “ปัน เดอ ดูเตอร์เต”