แนะปปช. เร่งชี้แจงถอนฟ้องคดีสลายม็อบพันธมิตร

แนะปปช. เร่งชี้แจงถอนฟ้องคดีสลายม็อบพันธมิตร

"พล.อ.ไพบูลย์" รมว.ยธ. แนะป.ป.ช.เร่งชี้แจงกรณีถอนฟ้องคดีสลายม็อบพันธมิตร หลังสังคมเข้าใจเลยเถิดว่าถอนฟ้องแล้ว หวั่นกระทบทำประชามติร่างรธน.

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณายื่นถอนฟ้องคดีสลายม็อบกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ติดตามเรื่องดังกล่าวแล้ว แม้คดีนี้กระทรวงยุติธรรมไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงก็ตาม เท่าที่ทราบคดีนี้ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่สาเหตุที่มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมป.ป.ช. เนื่องจากจำเลยคดีนี้ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมต่อป.ป.ช. หากกรรมการป.ป.ช.ไม่รับคำร้องขอความเป็นธรรมหรือรับไว้แต่ไม่ได้ทำอะไรก็จะถูกร้องเรียนว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าทื่ จึงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคงต้องรอผลการตรวจสอบว่าจะเป็นอย่างไร เพราะนี่คือหลักการขอความเป็นธรรม หากเขามาร้องเรียนกับตนก็ต้องปฎิบัติอย่างนี้เช่นกัน                          

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า วันนี้อยากให้กรรมการป.ป.ช.ทำหน้าที่ไปก่อนอย่างเพิ่งด่วนสรุป. เพราะคดีนี้เป็นคดีใหญ่วันนี้ความเข้าใจในสังคมเข้าใจกันเองไปว่าป.ป.ช.จะถอนคดีออกจากศาล ทำให้ฝ่ายผู้เสียหายออกมาคัดค้าน ถ้าไม่สร้างความเข้าใจจะมีผลกระทบ จึงต้องรีบทำความเข้าใจกับประชาชน และถ้าวันนั้นมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลมันจะออกมาเอง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา. นายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ออกมาพูดแล้วชัดเจนแล้ว จึงอยากให้ป.ป.ช.ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับสังคม เพราะความเข้าใจผิดที่ออกมาอาจถูกนำไปขยายผลกับการทำประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้