ร้อง 'ผู้ตรวจการฯ' สอบพศ. ปมเงินประจำตำแหน่ง 'สังฆราช'

ร้อง 'ผู้ตรวจการฯ' สอบพศ. ปมเงินประจำตำแหน่ง 'สังฆราช'

"พุทธะอิสระ" ร้องผู้ตรวจการฯ สอบ "สำนักพระพุทธฯ" ปมผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสังฆราช เบิกเงินประจำตำแหน่ง ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พระพุทธะอิสระ จากวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบสำนักพระพุทธศาสนา กรณีให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชเบิกเงินอุดหนุนศาสนกิจประจำตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช ว่าเป็นการดำเนินการชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ต้องการให้ผู้ตรวจฯตรรวจสอบว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ต้องได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้งด้วยหรือไม่ และมีอำนาจศักดิ์ และสิทธิเท่าเทียมกับสมเด็จพระสังฆราชหรือไม่ รวมทั้งเงินงบประมาณที่รัฐถวายอุดหนุนศาสนกิจของสมเด็จพระสังฆราชและผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนถือเป็นเงินประจำตำแหน่งหรือไม่

ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชมีสิทธิเบิกเงินอุดหนุนศาสนกิจของสมเด็จพระสังฆราชมาใช้จ่ายหรือไม่ มีเงินประจำตำแหน่ง หรือเงินอุดหนุนศาสนกิจหรือไม่ ถ้ามีได้ปีละเท่าใด และเงินอุดหนุนการปฏิบัติศาสนกิจของสมเด็จพระสังฆราชและผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชมีระเบียบและวัตถุประสงค์ในการใช้จ่ายอย่างไรบ้าง