คลังเล็งให้แบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

คลังเล็งให้แบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

กระทรวงคลัง เตรียมเสนอ ครม. ให้แบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อแก้หนี้นอกระบบ ชี้คนไทยมีหนี้นอกระบบกว่า 1.3 ล้านรายดอกเบี้ยเฉลี่ย 10% ต่อเดือน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า กระทรวงการคลัง กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ธนาคารรัฐ ทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ปล่อยสินเชื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ โดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเร็วๆนี้ ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยระบุคนไทยมีหนี้นอกระบบอยู่กว่า 1.3 ล้านราย ที่ต้องเสียอัตราดอกเบี้ยสูงเฉลี่ยร้อยละ 10 ต่อเดือน หรือ กว่า ร้อยละ100 ต่อปี

ทั้งนี้ในส่วนของธนาคารออมสิน จะให้ประชาชนที่มีหนี้นอกระบบเข้ามาขอสินเชื่อผ่านโครงการธนาคารประชาชน ที่คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.75-1% ต่อเดือน วงเงินรายละไม่เกิน 2 แสนบาท โดยไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน แต่ในเบื้องต้นจะให้วิสาหกิจชุมชน และสมาคมต่างๆ ช่วยคัดกรองและเข้ามาดูแลประชาชนกลุ่มนี้ อาทิ กลุ่มสัจจะออมทรัพย์ เพื่อให้หลังจากขอสินเชื่อไปแล้วจะมีการชำระหนี้ได้ตามกำหนด และดูแลไม่ให้เป็นหนี้นอกระบบอีก ซึ่งเชื่อว่าหากประสบความสำเร็จจะทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น