'ทากาตะ'จ่อเรียกคืนตัวสูบลมอีก35 ล้านชิ้น

'ทากาตะ'จ่อเรียกคืนตัวสูบลมอีก35 ล้านชิ้น

ทากาตะ คอร์ป เตรียมเรียกคืนตัวสูบลมในถุงลมนิรภัยเพิ่ม 35 ล้านชิ้น หลังถุงลมนิรภัยระเบิดจนมีผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ เผยว่า ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยญี่ปุ่น ทากาตะ คอร์ป เตรียมเรียกตัวสูบลมในถุงลมนิรภัยคืนเพิ่ม 35 ล้านชิ้น และสำนักงานความปลอดภัยจราจรทางหลวงสหรัฐ หรือ นิตซา ก็อาจประกาศแผนการเรียกคืนเพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่า จะมียานพาหนะกี่คันที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนครั้งนี้ แต่แหล่งข่าวคาดว่าน่าจะสูงหลายสิบล้านคัน และจำนวนตัวสูบลมที่ต้องเรียกคืนก็อาจเพิ่มขึ้นด้วย

ในช่วงที่ผ่านมา ทากาตะได้เรียกคืนตัวสูบลมในถุงลมนิรภัยในสหรัฐแล้ว 28.8 ล้านชิ้น และส่งผลกระทบกับรถยนต์ 24 ล้านคันโดยขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากก็กำลังเรียกคืนรถยนต์ที่ใช้ถุงลมนิรภัยจากผู้ผลิตญี่ปุ่นรายนี้ด้วยเนื่องจากเคยเกิดเหตุการณ์ถุงลมนิรภัยระเบิดทำให้เศษโลหะพุ่งกระจายทั่วห้องโดยสาร จนเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 11 คนทั่วโลก โดย 1 กรณีเกิดในมาเลเซีย และอีก 10 กรณีเกิดในสหรัฐ ซึ่งกรณีล่าสุดในสหรัฐเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา กับนักเรียนมัธยมปลายวัย 17 ปีในรัฐเท็กซัส