เจาะลึกงาน Met Gala

เจาะลึกงาน Met Gala

หลายคนอาจจะสงสัยว่างาน Met Gala มีความเป็นมาอย่างไร ทำไมเหล่าเซเล็บ ศิลปินดัง ๆ ตลอดจนสื่อทั่วโลกถึงให้ความสำคัญกับงานนี้

งาน Met Gala เป็นงานปาร์ตี้สุดอลังการที่จัดขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เพื่อระดมทุนให้แผนกแฟชั่น หรือ Costume Institute ของ “พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน” ในนิวยอร์กที่มีชื่อเรียกสั้น ๆ ว่า Met

งาน Met Gala ถูกขนานนามว่าเป็นปาร์ตี้แห่งปี, งานออสการ์แห่งวงการแฟชั่น หรืองานออสการ์แห่งฝั่งอีสต์โคสท์ ก็เนื่องมาจากมีดารา นักร้อง นางแบบ ตลอดจนผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น ธุรกิจ และการเมืองแต่งตัวสุดอลังการมาเดินพรมแดงชนิด ที่เรียกได้ว่างานออสการ์ยังต้องชิดซ้าย 

งาน Met Gala ยังจัดขึ้นเพื่อเปิดตัวนิทรรศการประจำปี ซึ่งจะจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ด้วย ทำให้เหล่าเซเล็บบางคนเลือกที่จะแต่งตัวให้เข้ากับธีมนิทรรศการ แม้ว่าผู้จัดจะไม่ได้กำหนดธีมงานประจำปีขึ้นมา สำหรับในปี 2016 นี้ นิทรรศการครั้งนี้ มีชื่อว่า Manus x Machina: Fashion in an Age of Technology

งาน Met Gala เป็นงานการกุศลเพื่อชาวนิวยอร์ก ที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1948 โดยนักประชาสัมพันธ์ชื่อ “เอเลนอร์ แลมเบิร์ต” แต่พอ แอนนา วินทัวร์ บรรณาธิการนิตยสารโว้ค อเมริกา ขึ้นมารับตำแหน่งประธานจัดงานในปี 1999 เธอก็ทำให้งานนี้กลายเป็นอีเวนต์ระดับโลกที่ใคร ๆ ก็ต้องพูดถึง

สำหรับตั๋วเข้างานในปีนี้อยู่ที่ใบละ 30,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 1 ล้านบาท หรือราคาโต๊ะละ 275,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9.3 ล้านบาท แต่ไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วจะไปร่วมงานนี้ได้นะคะ เพราะต้องได้รับเชิญเท่านั้น ถึงจะเข้าร่วมได้ แถมแต่ละปียังมี waiting list ยาวเหยียดอีกด้วย

ที่สำคัญ แม้ว่าสปอนเซอร์ของงานนี้ จะมีสิทธิ์เชิญแขกมานั่งโต๊ะของตัวเอง แต่ก็ต้องส่งรายชื่อแขกทุกคนไปให้ แอนนา วินทัวร์ อนุมัติก่อนว่ามีคุณสมบัติพอที่จะมาร่วมงานนี้หรือเปล่า ส่วนจำนวนแขกที่มาร่วมงานนั้น เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 600 คน และระดมทุนได้กว่า 12.5 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 420 ล้านบาท ซึ่งเงินทั้งหมดจากการขายตัวทางผู้จัดมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดเลยค่ะ

ส่วนรายละเอียดภายในงาน Met Gala จะถูกเก็บเป็นความลับ มีการสั่งห้ามโพสต์หรือคลิปในงาน ยกเว้นงานพรมแดง มาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่ผู้ที่เคยไปร่วมงานกระซิบบอกว่า พอเข้าไปก็จะเจอเจ้าภาพมายืนตั้งแถวต้อนรับแขก ก่อนจะพาทัวร์นิทรรศการระหว่างเดินไปงานปาร์ตี้ค็อกเทล ที่ภายในงานมีการแสดงเพื่อให้ความบันเทิงด้วย ซึ่งปีที่แล้วเป็นโชว์ของ“ริฮานนา”แต่ในปีนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร