ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจจีน-ญี่ปุ่นชะลอตัว 2 ปีนี้

ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจจีน-ญี่ปุ่นชะลอตัว 2 ปีนี้

ไอเอ็มเอฟเตือนว่า เศรษฐกิจจีนและญี่ปุ่นจะชะลอตัวอย่างหนักใน 2 ปีนี้ แต่เอเชียจะยังคงเติบโตแข็งแกร่งเพราะการบริโภคในประเทศชดเชยการค้าโลกซบเซา

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟคาดการณ์ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจประจำภูมิภาคในเอเชียและแปซิฟิกว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัว 5.3% ในปีนี้และปีหน้า ลดลงจาก 5.4% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน เฉพาะจีนคาดว่าจะขยายตัว 6.5% และ 6.2% ในปีนี้และปีหน้า ต่ำกว่าปีที่แล้วทั้งปีที่ขยายตัว 6.9% ต่ำที่สุดในรอบ 25 ปี

ขณะที่ญี่ปุ่นน่าจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้ และหดตัวลง 0.1% ในปีหน้า จากการขึ้นภาษีบริโภค เงินเยนแข็งค่า การค้ากับจีนชะลอตัว และปัญหาเรื้อรังเรื่องประชากรสูงวัยและหนี้สาธารณะมหาศาล

ไอเอ็มเอฟระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง และอัตราการเงินว่างงานต่ำจะช่วยผลักดันการขยายตัวของภูมิภาคนี้ เอเชียยังคงมีพลวัตรมากที่สุดในโลกแต่เสี่ยงได้รับผลกระทบหนักจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการค้าโลกที่ซบเซา ตลาดเงินโลกผันผวนมากขึ้น และผลกระทบระยะสั้นจากการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจจีน ดังนั้นผู้กำหนดนโยบายจะต้องเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สร้างพื้นที่การคลัง และส่งเสริมความต้องการบริโภคในประเทศ