สหรัฐเปิดตัวเรือขับเคลื่อนอัตโนมัติใหญ่สุดในโลก

สหรัฐเปิดตัวเรือขับเคลื่อนอัตโนมัติใหญ่สุดในโลก

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดตัวเรือขับเคลื่อนอัตโนมัติขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะยังอยู่ในช่วงทดสอบกับกองทัพเรือเป็นเวลา 2 ปี

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดตัว "ซี ฮันเตอร์" เรือไร้คนขับขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยความยาวตลอดลำเรือ 132 ฟุต หรือราว 39.6 เมตร ที่ท่าเรือเมืองซานดิเอโกในรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะมีการทดสอบการเดินเรือในเส้นทางสั้นๆ ไปยังฐานทัพเรือที่อยู่ใกล้เคียง โดยเรือมีอัตราเร็วอยู่ที่ 30 ไมล์ หรือราว 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมของเพนตากอน หรือดาร์ปา และบริษัทเลดอส ซึ่งตั้งเป้างบประมาณไว้ที่ 120 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4,179 ล้านบาท แม้ดาร์ปาจะยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ด้วยวงเงินเพียง 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 696 ล้านบาท โดยจะมีการทดสอบร่วมกับกองทัพเรือเป็นระยะเวลาอีก 2 ปี มุ่งเน้นไปที่ศักยภาพในการขับเคลื่อนด้วยตนเองและการหลีกเลี่ยงการชนปะทะในสภาพการจราจรทางทะเลจริง

ในระหว่างช่วงการทดสอบจะยังคงใช้เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมเพื่อความปลอดภัย แต่เมื่อการทดสอบยืนยันได้ถึงความเสถียรของระบบ เรือไร้คนขับดังกล่าวจะสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองในปฏิบัติการกลางทะเลซึ่งกินระยะเวลาหลายเดือนในแต่ละครั้ง

นายสกอตต์ ลิตเติลฟิลด์ ผู้จัดการโครงการ เปิดเผยว่า การทำงานของระบบ จะไม่ใช้การควบคุมจากฐานบนภาคพื้นดิน แต่จะเป็นการป้อนชุดคำสั่งในระดับภารกิจระบุถึงพิกัดปลายทางและสิ่งที่ต้องทำ ในการพัฒนาเบื้องต้น เรือที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลลำนี้ สามารถตรวจจับเรือดำน้ำล่องหนได้ และอาจพัฒนาไปถึงขั้นตรวจจับวัตถุระเบิดได้ในอนาคต ซึ่งไม่เพียงจะช่วยสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารเท่านั้น แต่อาจพัฒนาไปสู่การใช้งานในอุตสาหกรรมขนส่งเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นที่สนใจในกลุ่มผู้ประกอบการจากทั้งยุโรปและเอเชียที่หวังว่าจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน

แต่ยังคงมีข้อกังขาเกี่ยวกับศักยภาพในการปฏิบัติงานและความปลอดภัยของเรือหุ่นยนต์ โดยสหพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศ หรือไอทีเอฟระบุว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะมาแทนที่ความสามารถของมนุษย์ในการคาดการณ์ ประเมิน และโต้ตอบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังกังวลเรื่องการเจาะระบบ ซึ่งกองทัพยืนยันว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบป้องกัน ในส่วนของการทดสอบเกี่ยวกับการชน โปรแกรมได้ถูกตั้งให้เป็นไปตามกฎการเดินเรือระหว่างประเทศ