'นายกฯ' จ่อสอบปมออกโฉนดมิชอบ

'นายกฯ' จ่อสอบปมออกโฉนดมิชอบ

"นายกรัฐมนตรี" เตรียมสอบ "ส.ป.ก." ออกโฉนดไม่ชอบ หลังปล่อยให้คนยึดครองโฉนดขายนายทุน รับไม่ง่ายที่จะใช้ ม.44 ฟันนายทุนบุกรุกผืนป่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการเรียกร้องให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 44 ในการยึดพื้นที่ป่าและที่ดินทำกินคืนจากนายทุนที่บุกรุก ว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำเรื่องนี้อยู่ ทุกเรื่องหน่วยงานทำตามหน้าที่ แต่ต้องมีการตรวจสอบว่าผิดหรือถูก หากพบว่ามีพื้นที่ใดถูกบุกรุก ก็ขอให้เสนอมา ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์ทราบว่าใช่หรือไม่ใช่ ถ้าใช่เราก็ต้องฟ้องร้อง เอาที่ดินคืน

ส่วนการบุกรุกที่ดินเกษตรกรจะเรียกนายทุนเข้ามาพูดคุยตรวจสอบหรือไม่นั้น เรื่องนี้มีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้ว ตนไม่ต้องไปดำเนินการเอง ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นต้น เพราะต้องไปตรวจสอบดูว่าถ้าเป็นที่ดินที่ถูกบุกรุก เราต้องไปเอาคืนมา แต่ถ้ามีโฉนด ก็ต้องดูโฉนดว่าที่ดินได้มาถูกต้องหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ง่ายที่จะใช้มาตรา 44 สั่งการ เพราะเราต้องพิสูจน์ทราบก่อนว่าที่ดิน และโฉนดที่ได้มาถูกกฎหมายหรือไม่เสียก่อน หากไม่ตรวจสอบก่อนจะถูกฟ้องร้องกลับ

“ผมขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เรื่องนี้ส.ป.ก.ตัวดี ปล่อยให้เกิดปัญหาแบบนี้มานานแล้ว ผมจะตรวจสอบส.ป.ก.ด้วยว่าออกโฉนดแบบนี้ได้อย่างไร ปล่อยให้คนมายึดครองโฉนดไปขายให้นายทุนได้อย่างไร เรื่องนี้นายทุนไม่ได้ไปบุกรุกเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว