พบ 3 ดาวเคราะห์คล้ายโลกห่างจากโลก 40 ปีแสง

พบ 3 ดาวเคราะห์คล้ายโลกห่างจากโลก 40 ปีแสง

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลก 3 ดวง โคจรรอบดาวแคระห์ที่ห่างออกไป 40 ปีแสง ซึ่งมีปัจจัยที่อาจเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

ทีมนักดาราศาสตร์นำโดยนายมิเชล กิลลอน จากมหาวิทยาลัยลีแอชในเบลเยียมระบุในรายงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์เนเชอร์เมื่อวันจันทร์ว่าการค้นพบดาวเคราะห์ 3 ดวงที่ช่วยขยายขอบเขตเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยเรื่องสิ่งมีชีวิตนอกโลก

ดาวเคราะห์นอกระบบทั้ง 3 ดวง โคจรรอบดาวแม่ “แทรพพิสต์-1” (TRAPPIST-1) ดาวแคระอุณหภูมิต่ำซึ่งอยู่ห่างจากโลกไปเพียง 40 ปีแสง ในกลุ่มดาวคนถือหม้อน้ำ ปัจจัยที่ทำให้นักดาราศาสตร์มีความหวังมากขึ้นในการศึกษาเรื่องสิ่งมีชีวิตนอกโลก คือขนาดของดาวเคราะห์ที่ใกล้เคียงกับโลก และตำแหน่งที่อยู่ในระยะที่ได้รับความร้อนมากเพียงพอที่จะทำให้มีน้ำบนพื้นผิวได้

การค้นพบครั้งนี้  เกิดจากการสังเกตการณ์ของกล้องโทรทรรศน์แทรพพิสต์ (TRAPPIST: Transiting Planets and Planetesimals Small Telescope) ของหอสังเกตการณ์ซีกโลกใต้แห่งยุโรป หรืออีเอสโอ ที่หอดูดาวลาซียาในชิลี ซึ่งสังเกตการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงจากดาวแม่ โดยเป็นผลมาจากการเคลื่อนตัวของดาวเคราะห์ผ่านแนวของกล้อง

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบดาวเคราะห์โคจรรอบดาวแม่หรือดาวศูนย์กลางซึ่งเป็นดาวแคระอุณหภูมิต่ำ โดยดาวแม่ดวงนี้มีขนาดราว 8% ของดวงอาทิตย์ และมีแสงสว่างเพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ชั้นใน 2 ดวง ใช้เวลาในการโคจรรอบดาวศูนย์กลางระหว่าง 1.5-2.4 วัน ขณะที่รอบการโคจรของดาวเคราะห์ดวงที่ 3 คาดว่าอยู่ที่ราว 4.5-73 วัน