ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนเม.ย.ร่วง

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนเม.ย.ร่วง

ธปท. เผย ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน เม.ย. ลดลง เหตุวันหยุดยาว ชี้อีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ปรับลดลงจากเดือนก่อน และยังคงต่ำกว่าระดับ 50 หรือจาก 51.5 มาอยู่ที่ 49.8 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ กลุ่มผลิตภัณฑ์อโลหะ และกลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์ ส่วนหนึ่งมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น้อยลง เพราะวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ที่ปรับฤดูกาลแล้วอยู่ที่ระดับ 50.5 คาดว่า อีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ยังประเมินว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการปรับดีขึ้น ตามภาวะการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้นในช่วงเทศสงกรานต์

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่ปรับดีขึ้นจาก53.6 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ 54.1 ในเดือนนี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และปิโตรเคมี ตามคำสั่งซื้อ การผลิต และการลงทุนที่คาดการณ์ว่าจะปรับดีขึ้นในระยะต่อไป ส่วนการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้า ยังทรงตัวจากเดือนก่อน ตามราคาต้นทุนพลังงานที่ยังต่ำ และผันผวนน้อยลง ด้านสภาพคล่องของผู้ประกอบการ ก็ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน จากภาระดอกเบี้ยที่ผ่อนคลายลง หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง