กทม.ตั้งศูนย์เฝ้าระวังเหตุฉุกเฉิน รับช่วงหยุดยาว

กทม.ตั้งศูนย์เฝ้าระวังเหตุฉุกเฉิน รับช่วงหยุดยาว

กทม. ตั้งศูนย์เฝ้าระวังเหตุฉุกเฉิน รับหยุดยาว 5 วัน ช่วง 5 - 9 พ.ค.นี้ พร้อมกำชับพบเหตุไม่สงบรายงานทันที

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายแพทย์พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกทม. ในฐานะรองผู้อำนวยการกองรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามในคำสั่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ที่ 60/2559 เรื่องจัดตั้งศูนย์อำนวยการเหตุการณ์รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และแต่งตั้งผู้บัญชาการเหตุการณ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ เนื่องจากระหว่างวันที่ 5-9 พ.ค. นี้ เป็นวันหยุดราชการต่อเนื่อง รวม 5 วัน ซึ่งจะมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปสถานีขนส่ง เพื่อกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปต่างจังหวัดและเดินทางกลับเข้ากทม.ในช่วงเวลาดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ รวมทั้งรักษาความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงจัดตั้งศูนย์อำนวยการเหตุการณ์รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่สำนักงานปกครองและทะเบียน ชั้น 5 ศาลาว่าการกทม. พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้บัญชาการเหตุการณ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 5-9 พ.ค.2559 โดยมีหน้าที่อำนวยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆทั้งของ กทม.และหน่วยงานภายนอก เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งรับรายงานเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่และประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ เป็นผู้ช่วยในการดำเนินงานโดยให้รายงานสถานการณ์ให้ผู้อำนวยการกองรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (ผอ.รมน.กทม.) และรองผอ.รมน.กทม. ทราบทันทีเมื่อมีเหตุการณ์

นอกจากนี้ ให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักการโยธา และสำนักการจราจรและขนส่ง จัดทำคำสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบในการสั่งการและปฏิบัติงานในแต่ละวันโดยให้เตรียมความพร้อมทางด้านอุปกรณ์เครื่องมือและบุคลากรให้พร้อมปฎิบัติงานได้ทันทีเมื่อมีการสั่งการ รวมทั้งรายงานเหตุการณ์ประจำวันต่อศูนย์อำนวยการฯด้วย ขณะเดียวกันให้สำนักงานเขตจัดทำคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยแต่ละวันให้มีผู้บัญชาการเหตุการณ์ในสำนักงานเขตหากมีเหตุการณ์ไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ให้รายงานผอ.รมน.กทม. และ รองผอ.รมน.กทม. ทราบ พร้อมทั้งให้หน่วยงานและส่วนราชการอื่นๆ กำชับเจ้าหน้าที่อยู่เวรรักษาความปลอดภัยให้เพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่หากมีเหตุการณ์ผิดปกติให้รายงานศูนย์ฯ รับทราบทันทีเช่นกัน