PTTEP - ซื้อ

PTTEP - ซื้อ

ต้นทุนก๊าซที่ลดลงอาจเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการ

ประเด็นการลงทุน

ถึงแม้ราคาหุ้นจะปรับเพิ่มขึ้นกว่า 50% นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน แต่เราเชื่อราคาจะปรับเพิ่มขึ้นอีก การปรับลดราคาก๊าซน่าจะรับรู้อย่างชัดเจนขึ้นตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป และคาดแนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่งของ PTT จะยังคงมีต่อเนื่องในไตรมาส 2/59 โดยจะมีปัจจัยจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นและราคาต้นทุนก๊าซที่หดตัวลง ซึ่งเรามองว่าอาจส่งผลให้ตลาดฯ มีการปรับประมาณการกำไรขึ้นในปี 2559 ทางด้านราคาที่ระดับ PBV ณ สิ้นปี 2559 ที่ 1.2 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ยังอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจ ในขณะที่อัตราเงินปันผลที่ระดับ 4% ในปี 2559 น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนราคาหุ้น

ราคาก๊าซที่หดตัวลงจะเป็นปัจจัยหนุนกำไรไตรมาส 1/59

นอกจากผลประกอบการของ PTTEP และ กลุ่มโรงกลั่น ที่มีแนวโน้มดี เรายังมองธุรกิจหลักของ PTT มีแนวโน้มเติบโตในไตรมาส 1/59 เราจึงคาดกำไรหลังหักภาษีในไตรมาสจะกลับเข้ามาอยู่ในระดับปกติที่ 2.46 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับกำไรที่ 188 ล้านบาทในไตรมาส 4/58 ถึงแม้การปิดซ่อมบำรุงของโรงแยกก๊าซธรรมชาติและโรงงานในเครือ PTTGC จะกดดันปริมาณการขายก๊าซและกำลังการผลิตของโรงแยกก๊าซธรรมชาติ แต่ผลการดำเนินงานของธุรกิจก๊าซปรับตัวดีขึ้น–มาร์จิ้นของธุรกิจก๊าซจะเพิ่มขึ้น QoQ จากต้นทุนก๊าซที่หดตัว ซึ่งจะทำให้ผลขาดทุนต่อการขายก๊าซให้ลูกค้าอุตสาหกรรม (คิดเป็นสัดส่วน 14% ของยอดขายก๊าซทั้งหมด) และการขาย NGV ลดลง PTT มองผลขาดทุนต่อการขาย NGV จะแตะจุดต่ำสุดที่ 1.3 พันล้านบาทในไตรมาส 1/59 จากไตรมาส 4/58 ที่ 2.3 พันล้านบาท ส่วนราคาน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำจะส่งผลให้กำไรของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันดิบแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่อง ทั้งด้านปริมาณและอัตรากำไร (สรุปประมาณการไตรมาส 1/59 ใน Figures 1 และ 2)

….และกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในไตรมาส 2/59 ...

ต้นทุนที่สูงขึ้นประกอบกับราคาขายก๊าซและปริมาณการผลิตที่ลดลง ส่งสัญญาณลบต่อความสามารถในการทำกำไรในไตรมาส 2/59 ของ PTTEP ในขณะที่ค่าการกลั่นที่ลดลงจะส่งผลต่อผลประกอบการของธุรกิจโรงกลั่นฯ โดยปัจจัยลบดังกล่าวจะส่งผลให้กำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ของ PTT ลดลง อย่างไรก็ดีเรายังคงมุมมองบวกต่อธุรกิจก๊าซ จากอากาศของไทยที่ร้อนขึ้นมากกว่าปกติจะหนุนให้อุปสงค์ของก๊าซและยอดขายก๊าซของ PTT สูงขึ้น ซึ่งเราคาดว่าจะใกล้เคียงกับในช่วงไตรมาส 2/58 (ประมาณ 4,900 mmcfd เพิ่มขึ้น 5% QoQ) ทั้งนี้ การปิดโรงงานที่น้อยลงของ GSPs จะทำให้มีผลผลิตมากขึ้น จากแผนการปิดวซ่อมบำรุงโรงงาน เราคาดผลผลิตเพิ่มขึ้น 4% QoQ ที่ประมาณ 1.6 ล้านตัน นอกจากนี้ จากต้นทุนก๊าซที่ต่ำลง จะช่วยลดภาระขาดทุนจากการขาย NGV และอัตรากำไรของธุรกิจก๊าซที่ขายให้ลูกค้าอุตสาหกรรมดีขึ้น การปรับตัวของต้นทุนมักล่าช้ากว่าการปรับตัวของราคาขาย ซึ่งมักจะแปรผันตามราคาน้ำมัน


…คาดธุรกิจก๊าซกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เรายังคงประมาณการสูงกว่าตลาด

ในขณะที่แนวโน้มกำไรของ PTTEP และค่าการกลั่นน่าจะแตะระดับสูงสุดในไตรมาส 1/59 เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2559 ที่ 8.7 หมื่นล้านบาท (ซึ่งสูงกว่าตลาด 11% ) ประมาณการกำไรที่สูงกว่าตลาดฯ เนื่องจากต้นทุนราคาก๊าซที่ลดลง เราเชื่อว่า EBITDA ของธุรกิจก๊าซน่าจะกลับเข้าสู่ระดับปกติที่ 5.5-6 หมื่นล้านบาทต่อปี เทียบกับ 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2558 ทั้งนี้ราคาก๊าซได้ลดลง 22% YTD เทียบกับการลดลง 10% ในปี 2558 การลดลงของราคามีแนวโน้มต่อเนื่อง แม้ราคาน้ำมันจะทรงตัวในระดับปัจจุบัน เราคาดราคาก๊าซจะลดลงต่ำสุดในช่วงไตรมาส 4/59 ดังนั้น เราเชื่อว่า ตลาดน่าจะปรับประมาณการขึ้นจากต้นทุนที่ลดลง ตามประมาณการปัจจุบันของเรา